Sayako Yamaguchi นางแบบญี่ปุ่นคนแรกที่ก้าวสู่เวทีระดับโลก ด้วยการไม่ยอมสลัดตัวตนของตัวเอง

Leave a Comment



เราจะเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อให้เป็นคนที่ "ใช่" สำหรับคนอื่น หรือจะให้คนอื่นยอมรับเราในแบบที่เรา "เป็น" ด้วยสภาวะสังคม หรือพฤติกรรมหมู่ ทำให้เราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เข้ากับสภาพที่เป็นอยู่ อิงกับกระแสหลัก อิงกับเสียงส่วนใหญ่ แต่สำหรับ "Sayako Yamaguchi" แล้ว เธอเลือกที่จะเป็นตัวของตัวเอง แม้ว่าจะแตกต่างกับคนอื่นก็ตาม


Sayako Yamaguchi เป็นนางแบบญี่ปุ่นคนแรก ที่ได้ไปเดินบนแคทวอล์คของ Paris Collection และถือว่าเป็นนางแบบญี่ปุ่นคนแรกของเอเชียที่ได้โกอินเตอร์มีชื่อเสียงระดับโลก ถึงขนาดที่ว่านิตยสาร Newsweek แต่งตั้งให้เธอเป็น 1 ใน 6 นางแบบที่ทรงอิทธิพลระดับโลก

Sayako Yamaguchi เรียนจบจาก Sugino Gakuen สถาบันด้านดีไซน์และแฟชั่น ก่อนที่จะมุ่งหน้าสู่เส้นทางของนางแบบ ก่อนที่จะประสบความสำเร็จขนาดนี้ ขอบอกว่า Yamaguchi ต้องต่อสู้กับความยากลำบาก ท้อแท้อยู่เสมอ จนบ่นออกมาบ่อยๆ ว่า
"ฉันอยากจะลาออก 
เพราะฉันไม่ได้มีลุคแบบสาวตะวันตก"

ถ้าอยากจะก้าวสู่เวทีแฟชั่นระดับโลก แน่นอนว่า นางแบบที่จะก้าวไปสู่เวทีระดับนั้นได้ ต้องมีรูปร่าง หน้าตา รวมถึงภาพลักษณ์ที่ดูเป็นสากล แต่สำหรับ Yamaguchi แล้ว มันเป็นเรื่องยาก ที่เธอจะเปลี่ยนตัวเองให้เป็นแบบนั้นได้ ถ้าไปถามคนอื่นก็อาจจะถูกบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ถ้าเธอไม่มีลุคแบบสาวตะวันตก เปอร์เซ็นต์ที่จะได้เป็นนางแบบระดับอินเตอร์คงน้อยนิดมากๆ แต่สำหรับ Yamaguchi แล้ว ถ้าจะให้เป็นแบบนั้น ฉันทำไม่ได้หรอก ไม่ได้เด็ดขาด เอาล่ะ! ถ้ามันทำไม่ได้ล่ะก็ ก็ไม่ต้องทำ ก็ทำในแบบที่ตัวเองเป็นเนี่ยแหละ!

Credit Pic : http://taishou-kun.tumblr.com/post/119370787367/
yamaguchi-sayoko-山口-小夜子-1949-2007-japan



จุดเปลี่ยนของชีวิต Yamaguchi ก็เริ่มขึ้นในวันที่แม่ของเธอมาตัดผมให้ โดยตัดเป็นทรงผมบ็อบยาวและตัดหน้าม้าความยาวใกล้ระดับดวงตารับกับสายตาอันเฉียบคมของเธอ ซึ่งทรงนี้จะเป็นทรงผมของเด็กสาวญี่ปุ่นสมัยก่อนค่ะ ด้วยผมทรงนี้ ทำให้มีต่อหลายคนบอกว่า แลดูเหมือนตุ๊กตาญี่ปุ่นพื้นเมืองเลยทีเดียว

ในเมื่อเธอเปลี่ยนตัวเองไม่ได้ ก็ขอโดดเด่นในแบบตัวของตัวเองนี่แหละค่ะ จนในที่สุดเธอสามารถก้าวเข้าสู่วงการนางแบบของญี่ปุ่นได้
ต่อมามีชาวตะวันตกเข้ามาเห็น ก็รู้สึกประทับใจ และยกย่องให้เธอเป็นสัญลักษณ์ความงามแห่งโลกตะวันออกเลยทีเดียว


Credit Pic : https://www.pinterest.com/pin/372461831655983444/

ต่อมา Yamaguchi ก็เดบิวต์ที่ปารีสในปี 1972 พร้อมกับเป็นนางแบบให้กับดีไซเนอร์ญี่ปุ่นชื่อดังระดับโลก อย่าง Issey Miyake และ Kansai Yamamoto นอกจากนี้เธอยังได้รับเลือกให้เป็นพรีเซนเตอร์
เครื่องสำอาง Shiseido เป็นแคมเปญที่เชิญชวนสาวๆ ให้หันมาแต่งหน้าสไตล์เอเชีย และสร้างความมั่นใจ ให้กับสาวญี่ปุ่นให้หันมาสวยในแบบของตัวเอง!


Credit Pic : https://www.youtube.com/watch?v=-LobfkvONqs

Yamaguchi ไม่ได้มีชื่อเสียงแค่ในระดับบุคคล แต่เธอยังเป็นตัวแทนแห่งยุคอีกด้วยค่ะ ในช่วงยุค 1970 แฟชั่นแบบ Yamaguchi
เป็นที่นิยมมาก สาวๆ ญี่ปุ่นหันมาไว้ผมทรงบ๊อบยาว ตัดผมหน้าม้ายาวระดับตา และทาปากสีแดง (ฮิตแบบอารมณ์สาวแกล สาวฮาราจูกุในปัจจุบัน) ถ้าถามถึงแฟชั่นในยุค 1970 ต้องพูดได้เลยว่า ต้องเป็นแฟชั่นแบบ Sayako Yamaguchi


Credit Pic : http://www.mot-art-museum.jp/eng/exhibition/schedule.html

เธอเคยบอกว่าสิ่งสำคัญที่สุดในการเป็นนางแบบคือ
ความรู้สึก, สไตล์, และความเคลื่อนไหว แม้เธอจะไม่ได้เป็นในแบบนางแบบทั่วๆ ไป ไม่ได้มีลุคแบบอินเตอร์ แต่ด้วยสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ในแบบของตัวเองนี่แหละค่ะ เลยทำให้เธอโดดเด่นและทำตามฝันได้สำเร็จ

มันอาจไม่สำคัญว่า เราต้องเป็นเหมือนใคร หรือต้องทำแบบที่ใครๆ ต้องการเพื่อให้ได้การยอมรับ โลกนี้มันกว้างเกินกว่าที่จะมีสไตล์เดียว
สิ่งสำคัญคืออย่าลืมการเป็นตัวของตัวเอง อย่าฟังเสียงคนอื่นมากไป จนทำให้เราสูญเสียตัวตนที่แท้จริง


ลองถามหัวใจตัวเองดูสักครั้ง 
ตัวตนที่เราอยากเป็นจริงๆ คืออะไร...

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น