Shinoda Mariko จากผู้ไม่ผ่านการออดิชั่น AKB48 สู่การขึ้นแท่นเป็นดาราแนวหน้าของญี่ปุ่น! 

1 comment




วง AKB48 ถือว่าเป็นวงแห่งปรากฏการณ์ดนตรี J-POP ที่สร้างความคึกคักกลับมาอีกครั้ง ท่ามกลางกระแสเพลง K-POP ที่โด่งดัง แต่ไอดอลวงนี้สามารถยืนหยัดและโด่งดังมากในญี่ปุ่นและต่างประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย กลายเป็นว่า ในทุกวันนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก หรือไม่เคยได้ยินชื่อวง "AKB48" 

ถ้าพูดถึงสมาชิกที่มีชื่อเสียงของวงจนใครต้องร้อง "อ๋อ" ก็คงจะเป็นใครไม่ได้นอกจาก "มาเอดะ อัตสึโกะ" ผู้ที่ครองตำแหน่งแชมป์การเลือกตั้งประจำวงมาหลายสมัย และเป็น "เซ็นเตอร์" ของวงมาหลาย Single และเป็นต้นแบบของไอดอลที่มีเสน่ห์ได้ด้วยความธรรมดามากกว่าการเป็นคนสวยเป๊ะ เพอร์เฟ็ค

แต่วันนี้จะไม่ได้มาเล่าถึงเรื่องราวของเธอค่ะ ถ้าจะให้พูดถึงศิลปินอีกคนหนึ่งที่น่าจะเป็นแรงบันดาลใจที่ดีไม่แพ้ 
"มาเอดะ อัตสึโกะ" ก็คงจะเป็น "มาริโกะ ชิโนดะ" สมาชิกวง AKB48 ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ เช่นกัน แต่กว่าจะเดินมาถึงจุดๆ นี้ได้ ขอบอกว่าชีวิตของเธอไม่สวยหรูเลยค่ะ...


"มาริโกะ ชิโนดะ" สาวน้อยจากเมือง "ฟุกุโอกะ" เดินทางเข้าสู่เมือง "โตเกียว" เมืองหลวงของญี่ปุ่นด้วยความฝันที่อยากจะเป็นหนึ่งในวง AKB48 แต่ก็น่าเสียดาย ฝันไม่ได้เป็นอย่างที่หวัง "มาริโกะ ชิโนดะ" ออดิชั่นไม่ผ่านค่ะ 


แต่มาถึงโตเกียวทั้งที ก็ยังไม่อยากจะรีบกลับ เธอเลยตัดสินใจทำงานที่ร้านคาเฟ่ของ AKB48 ต่อค่ะ แล้วก็ขอบอกว่ามาริโกะไม่ใช่หญิงสาวที่มีชีวิตที่แสนหรู หรือสะดวกสบายแต่อย่างใด บางเดือนก็ไม่มีเงินเดือนใช้ ต้องใช้จ่ายอย่างประหยัด และอยู่ไปอย่างยากลำบาก  และในวันหนึ่งเธอก็ได้มาเจอกับ AKB48 ทำให้เธอเลือกที่จะเดินตามฝัน มาเป็นสมาชิกของวงนี้ให้ได้ แม้ว่าเธอจะออดิชั่นไม่ผ่าน แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นทำงานในคาเฟ่ต่อค่ะ   



ด้วยหน่วยก้าน และรูปร่างหน้าตาที่มีเสน่ห์ ทำให้ลูกค้าหลายคนในร้านคาเฟ่รู้สึกสะดุดตา สะดุดใจกับเธอคนนี้ พอถึงเวลาที่ทางร้านเปิดให้โหวตศิลปินที่แสดงดีที่สุด กลับมีชื่อของ "มาริโกะ ชิโนดะ" ถูกโหวตโดยลูกค้านับร้อยกว่าคนด้วย จนทำให้ทีมงานแล้ว "อากิพี" โปรดิวเซอร์ของวงรู้สึกแปลกใจ จนในที่สุดเลยเรียกมาริโกะมาคุยด้วยค่ะ



อากิพียื่นข้อเสนอให้เธอว่า เขายินดีจะรับเธอเข้าร่วมวงนะ แต่เธอต้องทำสิ่งต่อไปนี้ให้ได้คือ...


ต้องเดินเพลงจำนวน 12 เพลงให้ได้และให้ผ่านมาตรฐานของวง (และอากิพี) ภายใน 4 วัน!!!! อ่านไม่ผิดค่ะ ภายใน 4 วัน กับการเต้น 12 เพลง ขอบอกว่าแม้ศิลปินที่คัดตัวผ่าน ในเพลงๆ นึงก็ต้องใช้เวลาฝึกเต้นไม่น้อยถึงจะออกมาได้ดี แค่จำท่าเต้นก็ต้องใช้เวลาแล้วค่ะ แต่นี่ทั้งต้องจำท่า จำเนื้อเพลง และต้องทำให้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุดภายใน 4 วัน



แต่มาริโกะไม่ละทิ้ง "ความพยายาม" ค่ะ แม้ว่ามันจะดูเป็นเรื่องที่ "เป็นไปไม่ได้" แต่เธอก็ไม่ย่อท้อค่ะ กลับมุ่งมั่นพยายามฝึกซ้อม จนในที่สุด เธอก็สามารถก้าวเข้ามาสู่การเป็นสมาชิก AKB48 ด้วยวิธีการพิเศษ ไม่เหมือนใคร และไม่เหมือนใคร ด้วยเหตุนี้มาริโกะจึงได้ชื่อว่าเป็นศิลปินของวงในรุ่นที่ 1.5 นั่นเอง



แต่เรื่องราวชีวิตบนเส้นทางบันเทิงก็ยังไม่จบแค่เพียงเท่านี้ค่ะ แม้จะเข้ามาอยู่ในวงนี้ได้แล้ว แต่ก็ต้องเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ มากมายอีก ด้วยหุ่นที่สูงกว่าใครเพื่อน และเป็นสมาชิกที่มาใหม่ที่ต้องก้าวตามเพื่อนๆ ในวงอีกหลายก้าว ทำให้เธอถูกให้อยู่ในตำแหน่งหลังสุด ในชนิดที่ว่ากล้องไม่เลือกที่จะหันไปจับโฟกัสเลยล่ะค่ะ บวกกับวิธีการเข้ามาของวง ที่ไม่พร้อมเพื่อน และไม่เหมือนใคร ทำให้คนในวงสงสัยค่ะว่า 



"นังนี่เข้ามาได้ยังไงกันนะ" 
"เส้นหรือเปล่า"


ด้วยเหตุนี้มาริโกะจึงต้องพยายามอย่างหนัก พัฒนาฝีมือเพื่อลบคำครรหาต่างๆ นานา และความพยายามของเธอก็นำมาสู่ความสำเร็จจริงๆ ค่ะ ในการเลือกตั้งครั้งแรกของ AKB48 เธอคว้าอันดับ 3 ไปครอง! ถือว่าไม่ธรรมดาเลย สำหรับศิลปินที่เข้ามานอกรอบ บวกกับไม่ใช่ตัวเด่นที่โปรดิวเซอร์ตั้งใจจะปลุกปั้นอย่าง "มาเอดะ อัตสึโกะ" เรียกได้ว่า เธอสามารถประสบความสำเร็จได้ โดยไม่มีป๋าดันแบบจริงๆ จังๆ นั่นเอง


ความสำเร็จไม่ได้หยุดอยู่แค่นี้ วันหนึ่งเธอก็สามารถทำอีกหนึ่งความฝันได้ นั่นคือ...การก้าวเข้าสู่ตำแหน่ง "เซ็นเตอร์" ในเพลง "Ue Kara Mariko" Single อันดับที่ 24 ของวง AKB48







ด้วยรูปร่างที่สูง หุ่นดี และหน้าตาที่น่ารัก มีเสน่ห์ ทำให้มาริโกะมีงานอื่นๆ เข้ามาด้วย นอกจากงานภายในของ AKB48 ทั้งงานถ่ายแบบ เดินแบบ พรีเซ็นเตอร์โฆษณา หรือเล่นละคร







จนวันหนึ่งทำให้เธอได้กลายเป็น "เจ้าแม่แห่งวงการโฆษณาญี่ปุ่นในปี 2012" ที่ได้รับเล่นโฆษณามากที่สุดในปีนั้น นอกจากนี้มาริโกะยังปรากฏตัวในละครญี่ปุ่นมากขึ้น เรื่องเด่นๆ และจุดเริ่มต้นแรกๆ ในวงการละครของเธอก็คือเรื่อง Ouran High School ภาค Movie รับบทเป็นน้องสาวของนิชคุณค่ะ!










แต่และแล้ว...เส้นทางการเป็นศิลปินไอดอลในสังกัดวง AKB48 ของ "มาริโกะ ชิโนดะ"  ก็ได้สิ้นสุดลง เมื่อเธอได้ตัดสินใจประกาศลาออกจากวงในวันที่ 8 มิถุนายน 2013 และลาออกจากวงอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 กรกฎาคมในปีเดียวกัน


แต่ก็ใช่ว่า...ชีวิตในวงการบันเทิงของมาริโกะจะสิ้นสุดลง แต่กลับประสบความสำเร็จมากขึ้นเสียอีก คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ไม่มีใครในญี่ปุ่นที่ไม่รู้จัก 
"มาริโกะ ชิโนดะ" แม้จะไม่ได้ร้องเพลงในวง AKB48 แล้ว แต่เธอก็ยังมีงานถ่ายแบบ เดินแบบ เล่นโฆษณา หรือแสดงละครมาได้อย่างไม่ขาดสาย


สาวมาริโกะเคยให้สัมภาษณ์ค่ะว่า จริงๆ แล้วก่อนหน้านี้เธอเข้าใจว่า AKB48 จะแสดงอยู่แค่ในโรงละคร ไม่คิดไม่ฝันเลยด้วยซ้ำว่าจะได้ออกทีวีด้วย รวมทั้งความรู้สึกตอนที่ออดิชั่นไม่ผ่าน เธอบอกว่า...






ใครจะเชื่อว่าเด็กสาวจากเมืองฟุกุโอกะธรรมดาๆ คนหนึ่ง ผู้ที่ไม่ผ่านแม้แต่การออดิชั่นเข้าวง AKB48 ในครั้งแรก และเป็นพนักงานในร้านคาเฟ่ AKB ยืนแจกใบปลิวตามมุมร้าน ในวันนี้ได้ก้าวขึ้นสู่การเป็นศิลปินและนักแสดงชั้นแนวหน้าของญี่ปุ่น 


สุดท้าย...อยากจะทั้งท้ายด้วยคำพูดหนึ่งของมาริโกะ ที่เธอชอบพูดกับรุ่นน้องในทีมค่ะว่า




เพราะการก้าวต่อไปทีละนิดๆ อย่างเพียรพยายามของมาริโกะนี่แหละค่ะ ที่สามารถทำสิ่งที่ดูเหมือน "เป็นไปไม่ได้" สามารถ "เป็นไปได้" ขึ้นมาได้อย่างน่ามหัศจรรย์!


อ้างอิงข้อมูลจาก
- หนังสือ "12-4-48" เขียนโดย พีรพิชญ์ ฉั่วสมบูรณ์
- https://en.wikipedia.org/wiki/Mariko_Shinoda
พีรพิชญ์ ฉั่วสมบูรณ์

© Copy Right by SE-EDUCATION Public Company Limited.

อ่านเพิ่มเติมได้ที่: https://www.se-ed.com/product/12-4-48.aspx?no=9786167623160
12-4-48 12-4-48

© Copy Right by SE-EDUCATION Public Company Limited.

อ่านเพิ่มเติมได้ที่: https://www.se-ed.com/product/12-4-48.aspx?no=97861676231"

1 ความคิดเห็น:

  1. ในการเลือกตั้งประจำปี 2012 มาริโกะได้อันดับ 5 วันนั้น มาริโกะเกิดวาทะเด็ดที่ฮือฮากันไปว่า
    "อาจจะมีคนบอกว่า ยกที่นั่งให้รุ่นน้องซะ แต่สำหรับรุ่นน้องที่ถ้าฉันไม่ยอมเปิดทางให้แล้วจะมาอยู่อันดับบนๆไม่ได้เนี่ย ไม่มีวันชนะในAKBได้หรอกค่ะ

    ฉันรักAKB48Groupที่ได้สร้างมาพร้อมๆกับทุกคนค่ะ เพราะฉะนั้น ฉันจึงอยากให้รุ่นน้องพาAKBให้เติบโตขึ้นค่ะ

    แน่นอนว่ามีเจ็บใจบ้าง เอาจริงๆตอนนี้ยังตกใจแล้วก็เจ็บใจอยู่ แต่ว่าอยากจะให้ใช้ความเจ็บใจนั้นมาก้าวข้ามรุ่นพี่ไป ข้ามพวกฉันไป มาด้วยความรู้สึกอยากจะลากลงไปได้เลยค่ะ

    ไม่ว่าเมื่อไรฉันก็จะรอค่ะ

    ถ้าหากมีรุ่นน้องที่แข็งแกร่งขนาดนั้นออกมาแล้ว ฉันจะจบการศึกษาออกไปด้วยรอยยิ้มค่ะ"

    ปีต่อมา มาริโกะก็ยังคนยืนตำแหน่งอันดับ 5 อยู่เช่นเดิม เหมือนดั่งชัยชนะของเธอ มาริโกะก็ประกาศจบการศึกษาไปในวันนั้นค่ะ

    ตอบลบ