Kaseifu no Mita ละครญี่ปุ่นที่เรียกขวัญและกำลังใจคนในชาติ

Leave a Comment





"Kaseifu no Mita" ละครแนวครอบครัวของญี่ปุ่น ที่เคยกวาดเรตติ้งมาแล้วอย่างถล่มทลายก่อนหน้าที่ "Hanzawa Naoki" จะมาโค่นแชมป์


เสน่ห์ของละครเรื่องนี้ก็คือนำความเป็น "ครอบครัว" และ "ความลึกลับ" เข้ามาผสมรวมกัน จนแทบไม่อยากเชื่อว่าความลึกลับที่เห็นได้บ่อยในละครแนว "สืบสวนสอบสวน" จะเอามาใช้ได้กับละครแนว "ครอบครัว" ด้วย



ความน่าสนใจก็อยู่ที่ตัวแม่บ้าน "มิตะ" หญิงสาวลึกลับ ที่มีบุคลิกแปลกไม่เหมือนใคร เป็นคนเย็นชา ไม่เคยยิ้มแม้สักครั้ง ใครสังให้ทำอะไรก็จะทำทุกอย่างราวกับหุ่นยนต์จนเป็นที่น่าสงสัยว่า "เธอเป็นคนที่มีหัวใจหรือเปล่า?"


อยู่มาวันหนึ่ง เธอได้ปรากฏตัวในครอบครัว "อาซาดะ" ครอบครัวที่เต็มไปด้วยเรื่องราววุ่นวาย และเพิ่งจะสูญเสียผู้เป็น "แม่" ไป ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นต้องมี "แม่บ้าน" มาคอยช่วยดูเรื่องต่างๆ ในบ้าน แต่ถึงอย่างนั้น ครอบครัวนี้น่าจะมีสภาพที่ดีขึ้น กลับแย่ลง แย่ลง จนถึงขั้นเกือบบ้านแตกสาแหรกขาด

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ขอสารภาพว่า "ดูแล้วติดค่ะ" คือเรื่องมันก็ไม่ได้ตื่นเต้น หวือหวาอะไรมาก แต่การวางปมปริศนาไปตลอดการดำเนินเรื่อง ทำให้เราเกิดความรู้สึกอยากติดตามต่อไปเรื่อยๆ จนอยากจะรู้ว่า... 

จริงๆ แล้วแม่บ้านมิตะคือใคร 

ทำไมถึง "ไม่ยิ้ม"
ทำไมถึงต้อง "เย็นชา"

แล้วครอบครัวที่เกือบจะแตกเป็นเสี่ยงๆ เนี่ยจะมีจุดจบอย่างไร มันชวนให้อยากให้คำตอบและบทสรุปให้ได้ และที่สำคัญ เรื่องนี้มันมีทีเด็ดมากกว่าการนำเสนอเรื่องราวของครอบครัวค่ะ เรื่องนี้ยังสร้างขึ้นมาเพื่อ "เรียกขวัญและกำลังใจชาวญี่ปุ่น" หลังจากประสบภัยแผ่นดินไหวจนเกิดคลื่นสึนามิครั้งใหญ่

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++



“ยูคาว่า คาซึฮิโกะ ” ผู้แต่งบทละครเรื่องนี้ได้เผยออกมาว่า แต่งเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะต้องการจะสื่อให้เห็นถึงหนทางการใช้ชีวิตอยู่ต่อไป ท่ามกลางความสูญเสีย เราจะใช้ชีวิตต่อไปอย่างไร ในขณะที่คนที่เรารักได้สิ้นใจจากโลกนี้ไปแล้ว


 ตัวละคร “แม่บ้านมิตะ” คือตัวแทนของคนที่ผ่านเรื่องราวเศร้าโศก ความโหดร้าย ที่ยังคงเลือกใช้ชีวิตต่อไปบนโลกใบนี้ พล็อตแบบนี้เลยเปรียบเสมือนเป็นการชี้แนะแนวทาง และเรียกขวัญกำลังใจจากคนญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ค่ะ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


ด้วยพล็อตเรื่องที่แปลกใหม่ พร้อมสารแห่งความหวังดีจากละครที่อยากจะสื่อไปให้ถึงคนญี่ปุ่น จึงทำให้ละครเรื่องนี้ ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในญี่ปุ่น


 กวาดเรตติ้งเฉลี่ยรวมทั้งเรื่องไปได้ 24.8% 
และเรตติ้งในตอนสุดท้ายสูงถึง 40%!


ต้องขอบอกว่า เป็นละครที่มาได้ถูกที่ ถูกเวลา ละครที่พร้อมจะมาเรียกขวัญและกำลังใจคนญี่ปุ่นให้ฟื้นกลับคืนมาอีกครั้ง แม้ในวันที่ฟ้ายังหม่นหมองอยู่ก็ตาม...


เป็นซีรีส์ดีอีกเรื่องที่แนะนำ และเป็นเรื่องที่ทำให้เราได้เห็นถึงการทำละครของญี่ปุ่นค่ะ ที่ไม่ได้เน้นที่ความสนุกอย่างเดียวแต่ต้องเป็นละครที่ได้ให้อะไรบางอย่างกับสังคม




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น