ความรักอันยิ่งใหญ่จากถ้วยซุปมิโสะ

Leave a Comment


วาเลนไทน์ปีนี้ ขอนำเสนอละครญี่ปุ่นอุ่นๆ ที่เสนอถึงเรื่องราวความรักอันยิ่งใหญ่ เป็นความรักระหว่างหนุ่มสาว ระหว่างพ่อ แม่ ลูก ครอบครัวหนึ่ง ที่ถ่ายทอดความรู้สึกผ่านซุปมิโสะรสอร่อย ละครเรื่องที่ว่านี้ก็คือ "Hanachan no Misoshiru" ค่ะ

หลายคนคงเคยได้ยินข่าวมาแล้วว่า "Hanachan no Misoshiru" นี้จะเข้าฉายที่ไทยในวันที่ 17 มีนาคม 2559 แต่ก่อนหน้านี้เรื่องนี้เคยทำออกมาเป็นเวอร์ชั่นละครพิเศษ ในรายการทีวีการกุศล 24 Hours Television ค่ะ วันนี้ก็เลยขอมาเล่าในมุมของเวอร์ชั่นละครว่าเป็นอย่างไรบ้าง


ชินโงะและฮานะตัวจริงกับผลงานหนังสือเล่าเรื่องราวชีวิตจริงของครอบครัวพวกเขาค่ะ

ละครเรื่อง "Hanachan no Misoshiru" สร้างมาจากเรื่องจริงของครอบครัวหนึ่ง เรื่องราวของยาสึทาเกะ ชินโงะ นักหนังสือพิมพ์คนหนึ่งที่ไปพบรักกับมัตสึนาเกะ จิเอะ นักดนตรีผู้มีหัวใจศิลปิน ต่อมาจิเอะได้ตรวจพบว่าตนเองเป็นโรคมะเร็งเต้านม แต่ทันทีที่ชินโงะรู้ข่าว เขากลับรีบขอเธอแต่งงานทันที และอยู่เป็นกำลังใจให้จิเอะในการรักษาโรคร้าย จนกระทั่งเชื้อมะเร็งหายไปจากร่างกาย แต่แล้ววันหนึ่งจิเอะก็ตั้งท้อง และเธอก็เลือกที่จะให้กำเนิดเด็กคนนั้นออกมา แม้ว่าจะทำให้เชื้อมะเร็งกลับมาเกิดซ้ำอีกก็ตาม



คงไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่ใครสักคนจะมารักเราอย่างไม่เปลี่ยนแปลง และไม่ว่าเราจะเป็นอะไร เรื่องนี้ก็เช่นเดียวกัน จิเอะก็คงไม่คาดคิดว่าชินโงะจะยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็น ทันทีที่รู้ข่าว เธอรีบโทรบอกแฟนหนุ่มทันที คำตอบรับของเขาคือคำว่า...


"เอ๊ะ!" เพียงคำเดียว

หลังจากนั้นก็เป็นความเงียบงัน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเขาจะปฏิเสธรักครั้งนี้ แต่เขากลับรีบขอแต่งงานกับเธอทันทีท่ามกลางทุ่งดอกทานตะวัน มีเชือกสีแดงเล็กๆ ผู้เป็นโบที่นิ้วมือ ใช้แทนเป็นแหวนหมั้น


"ฉันเป็นมะเร็งนะคะ ถ้าเป็นฉัน มันจะดีเหรอคะ"
"ไม่ใช่ว่าเป็นคุณจะดีหรือเปล่า แต่ต้องเป็นคุณคนเดียวเท่านั้นครับ"

หลังจากนั้นจิเอะก็รับรักษาตัว ทนทุกข์ทรมานกับการให้คีโม แต่เธอก็ต่อสู้อดทน จนกระทั่งรักษาให้หายได้ แต่ก็ยังต้องตรวจดูอาการไปสักระยะ เพื่อให้แน่ใจว่า มะเร็งจะไม่กลับมาอีก

แต่แล้วโรคร้ายนี้ก็กลับมาอีกครั้ง เมื่อจิเอะมีลูก ทั้งจิเอะและชินโงะตัดสินใจอยู่นาน ใจนึงก็อยากมีลูก แต่ใจหนึ่งก็คือชีวิตของจิเอะ

"ถ้ามีความรู้สึกอยากคลอดลูกสักนิดนึง 
ก็เลือกที่จะให้กำเนิดเขาเถอะ"

ด้วยเหตุนี้เลยทำให้ "ฮานะ" เด็กสาวคนหนึ่งได้ถือกำเนิดมาบนโลกใบนี้ จิเอะเองก็ไม่แน่ใจว่าตัวเองจะอยู่ได้นานแค่ไหน เธอเลยพยายามสอนทุกอย่าง ทั้งเรื่องการใช้ชีวิต ทำงานบ้าน รวมถึงการทำซุปมิโสะให้ฮานะ เผื่อว่าวันไหนที่เธอไม่อยู่แล้ว ลูกของเธอก็ยังดูแลตัวเองได้



สาเหตุที่จิเอะพยายามจะสอนให้ฮานะทำซุปมิโสะได้ก็คือ ช่วงหนึ่งเธอรักษาอาการมะเร็งด้วย "อาหาร" ค่ะ เธอหันมากินอาหารที่ดีขึ้นกว่าเดิม เช่น ข้าวกล้อง ปลา ผัก และซุปมิโสะ ทำให้มิโสะกลายมาเป็นอาหารประจำบ้าน และจิเอะเองก็อยากให้ฮานะทำกินเองเป็น เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกเอง




ครอบครัวนี้ต้องฝ่าฟัน ต่อสู้กับโรคร้ายมาเป็นระยะ และแล้วการรักษาด้วยอาหารก็ทำให้เชื้อมะเร็งหายไป ครอบครัวได้กลับมามีความสุขกันอีกครั้ง แต่มะเร็งก็ช่างโหดร้ายกับครอบครัวนี้นัก มันได้กลับมาพรากจิเอะไปจากครอบครัวนี้อย่างไม่มีวันกลับ


ในวันที่จิเอะจากไป ครอบครัวเหลือกัน 2 คนพ่อลูก ฮานะที่เติบโตขึ้น ก็เป็นคนทำหน้าที่งานบ้านทุกอย่างแทน วันหนึ่งในขณะที่พ่อของเธอได้กินซุปมิโสะ ก็ต้องพบกับความประหลาดใจว่า...รสชาตินี้ช่างเหมือนกับรสชาติของจิเอะยิ่งนัก ด้วยความรักและความผูกพัน ทำให้มี "จิเอะ" อยู่ในตัวของ "ฮานะ" ด้วย

นี่คือความรักอันยิ่งใหญ่ของครอบครัวหนึ่ง ผู้ชายคนหนึ่งที่รู้อยู่แล้วว่า หญิงที่รักป่วยเป็นโรคร้ายและอาจจะไม่ได้อยู่กับเขาตลอดไป แทนที่จะทอดทิ้งกัน แต่เขากลับเลือกที่จะใช้เวลาที่เหลืออยู่กับผู้หญิงที่เขารักมากที่สุด และแม้ว่าเขาและเธอจะรู้ว่า การมีลูกจะเสี่ยงต่อชีวิต แต่จิเอะก็เลือกที่จะให้กำเนิด "ฮานะ" ขึ้นมาด้วยความยินดี 

ชินโงะได้เขียนข้อความหนึ่งไว้ในตอนจบของหนังสือที่เอามาสร้างเป็นละครและภาพยนตร์เอาไว้ว่า

"ผมรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่คุณให้กำเนิดฮานะขึ้นมา
คุณเสี่ยงชีวิตเพื่อสิ่งนี้ ถ้าวันนี้ไม่มีฮานะ 
ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าวันนี้จะเป็นอย่างไร"




จากความรักที่มี ทำให้ชินโงะใช้ชีวิตต่อไปเพื่อ "ฮานะ" แม้จิเอะจะจากไป แต่พวกเขายังรู้สึกว่า เธอยังอยู่ในทุกๆ ที่ ที่มีฮานะและชินโงะอยู่ 

ไม่มีสิ่งใดที่จะพลัดพรากความรักที่แท้จริงให้แยกขาดจากกันได้



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น