สมควรแล้วหรือกับบทสรุปของ Hanzawa มนุษย์เงินเดือนผู้มีคุณธรรม?

Leave a Comment



หลายคนที่ดู Hanzawa Naoki จบไปก็อาจจะรู้สึกเหมือนกับว่าเป็นตอนจบที่ยังดูเหมือนไม่จบ จบไม่สวย ทำไมฮันซาว่าถึงเจอจุดจบแบบไหน มันยุติธรรมแล้วเหรอ? วันนี้จะมาวิเคราะห์กันค่ะว่า ทำไม Hanzawa Naoki ถึงจบแบบนั้นนน

1. ฮันซาว่าเป็นคนเก่ง
ก็อย่างที่ท่านประธานได้บอกว่า "นายเป็นคนเก่ง" ซึ่งฮันซาว่าก็เป็นแบบนั้นจริงๆ ค่ะ คนที่สามารถเอาชนะทุกวิกฤต แถมเปิดโปงความชั่วร้ายของโอวาดะได้อีก คนเก่ง ไปอยู่ที่ไหนก็ได้ เอาตัวรอดได้ แก้ได้ทุกปัญหา ดีไม่ดีที่ที่ไปก็อาจไม่ได้แย่อย่างที่คิดก็ได้ค่ะ อาจเป็นสถานที่แห่งใหม่อันท้าทาย ต้องเป็นคนเก่งเท่านั้นถึงจะไปเยือนได้

2. ส่งฮันซาว่าไปจัดการกับภารกิจใหม่
อย่างที่ท่านประธานได้พูดไว้ว่า จะส่งฮันซาว่าไปตลาดหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง ซึ่งที่แห่งนั้นอาจมีภารกิจใหม่ หรือความวุ่นวายที่กำลังรอให้ใครไปสะสาง จากผลงานของฮันซาว่า เห็นทีเขาก็เป็นคนที่เหมาะสมที่จะไปค่ะ

3. พฤติกรรมของฮันซาว่าทำเกินกว่าเหตุจริงๆ



แม้ฮันซาว่าจะทำเพื่อบริษัทหลายๆ อย่าง แต่การที่เขาใส่อารมณ์ บังคับให้โอวาดะก้มหัวขอโทษต่อหน้าคนอื่น ก็ถือว่าเป็นการกระทำที่ออกจะเกินเหตุไปนิดนึง อย่างน้อยโอวาดะเองก็มีตำแหน่ง และความเป็นอาวุโสเยอะกว่า แถมยังเป็นการกระทำต่อหน้าคนอื่นหลายๆ คน ถือว่าเป็นการกระทำที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสีย จะว่าไปฮันซาว่าเองก็ควรได้รับโทษเช่นกันค่ะ แต่พอเทียบๆ กันเนี่ย คนคดโกงบริษัทกับใช้อารมณ์เกินกว่าเหตุเนี่ย ใครร้ายแรงกว่ากันนะ!?

4. เสือ 2 ตัว อยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้
Credit Pic :
http://japandailypress.com/hit-tv-banking-drama-hanzawa-naoki-
to-air-in-taiwan-hong-kong-0437129/

เหตุการณ์ปะทะกันระหว่างโอวาดะกับฮันซาว่า มันก็ทำให้เกิดปัญหาต่อมาก็คือ ความบาดหมางระหว่างสองคนนี้ถูกเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมา ถ้า 2 คนนี้ยังอยู่ด้วยกันอีก อาจเกิดปัญหาตามมา ที่ไม่ฝ่า่ยใดฝ่ายหนึ่งจะต้องสกัดขากัน และอาจส่งผลกระทบต่อบริษัทได้ ฉะนั้นแล้ว จึงต้องมีใครคนหนึ่งต้องเดินจากไป...


5. ฮันซาว่าอันตรายเกินกว่าที่จะปล่อยให้อยู่ในบริษัท



จากเหตุการณ์ปะทะคารมกันในตอนจบ ก็ได้แสดงให้ท่านประธานเห็นเป็นประจักษ์แล้วว่า "ฮันซาว่าน่ากลัวกว่าที่คิด" การปล่อยให้คนแบบนี้อยู่ต่อมันเหมือนเป็นดาบสองคมค่ะ เขาเก่งก็จริง แต่พลังในการขับเคลื่อนไปสู่ความสำเร็จของฮันซาว่าคือ "ความแค้น" ไม่ดีแน่ ถ้าจะปล่อยให้อยู่ในบริษัทต่อไป และดูภูมิหลังแล้ว ดูจะแค้นเคืองกับองค์กรมาก วันใดวันหนึ่ง เขาอาจจะหันมาทำลายบริษัทได้ ฉะนั้น รีบส่งตัวไปที่อื่นโดยเร็วจะดีกว่า ถ้าเราเป็นประธาน ก็คงทำไม่ต่างจากนี้ค่ะ จะว่าไปมันก็เป็นตอนจบที่เรียลดีเช่นกัน

6. ความดีไม่อาจเอาชนะการเมืองในองค์กร



ตอนจบละครเรื่องนี้มันก็แอบดูเสียดสีสังคมนิดๆ ค่ะ ก็สมกับเนื้อเรื่องทั้งเรื่องที่ได้กล่าวถึงด้านมืดขององค์กรในสังคมมา ตอนจบก็มาตอกย้ำอีกทีถึงอำนาจเบื้องบน การเมืองในองค์มันมีพลังจริงๆ นะ พูดกันอย่างตรงไปตรงมาเลยว่า เคยสงสัยไหมว่า ทำไมคนบางคนที่ทำงานก็ธรรมดา บางคนถึงขั้นไม่ทำการทำงาน หรือทำพลาดบ่อยๆ ก็คเฉิดฉายอยู่ในองค์ได้ อาจเป็นเพราะว่าการเมืองในองค์กรนี่แหละค่ะ

 แม้การโยกย้ายของฮันซาว่า อาจจะคาดเดาได้ว่า เขาอาจจะไปเจอกับภารกิจใหม่ที่ต้องให้คนเก่งอย่างเขารับผิดชอบเท่านั้น หรือคิดอีกมุม ถ้าปล่อยให้ฮันซาว่าอยู่ต่อ ก็อาจทำลายองค์กรได้ในอนาคต แต่ลองคิดในส่วนของ "โอวาดะ" การคดโกงบริษัทก็ดูอันตรายไม่แพ้กัน และแม้เขาทำกับบริษัทถึงขนาดนั้น แต่กลับได้รับโทษแค่ "ลดตำแหน่ง" ไม่ใช่การโยกย้าย ปล่อยตั๋วเที่ยวเดียวส่งเกาะ ตรงจุดนี้นี่เอง เลยรู้สึกว่าโทษที่โอวาดะได้รับนั้นยังไม่ค่อยสาสมกับสิ่งที่เขาได้ทำลงไปสักเท่าไหร่นัก อาจเป็นไปได้ว่ามีพลังงานความมืดของเบื้องบนในองค์กรอยู่ก็เป็นได้... ขนลุก!



7. เหนือสิ่งอื่นใด คือการมีภาค2
การจบแบบนี้ เป็นสไตล์การจบแบบละครญี่ปุ่นค่ะ ที่จะจบแบบงงๆ คลุมเครือ ชวนให้คิดต่อ และอีกสาเหตุหนึ่งก็คือ เพื่อต่อภาค2 ค่ะ
แพลนเดิมกำหนดออกมาว่า ภาค2 ของ Hanzawa Naoki กำหนดฉายปี 2016 ปีนี้ค่ะ แต่มาซาโตะ ซากาอิ นักแสดงที่รับบทเป็นฮันซาว่านั้น คิวงานแน่นมาก เพราะได้รับเลือกให้ไปแสดงละครไทกะ เรื่อง "Sanada Maru" ก็เลยมีข่าวออกมาว่าอาจจะให้ "ฮิโรชิ อาเบะ" มารับบทนำในเรื่องนี้แทน แต่ก็ได้รับเสียงการคัดค้านเยอะค่ะ ไม่ใช่ว่าอาเบะเล่นไม่ดีนะคะ แต่คนดูติดภาพจำไปแล้วว่า ฮันซาว่าก็คือซากิอิ ถ้าเปลี่ยนคนมันก็ดูไม่สมจริง ดูไม่อิน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังไม่มีข่าวฟันธงแน่ๆ ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป คงต้องติดตามข่าวกันต่อไปค่ะ

บทวิเคราะห์ตอนจบของละครญี่ปุ่นเรื่อง Hanzawa Naoki ในมุมมองของเราก็ออกมาเป็นประมาณนี้ค่ะ ดูแวบแรกนี่ รู้สึกว่า ไม่ยุติธรรมเลย ให้ฮันซาว่าของเราโดนเด้ง แต่คิดไปคิดมา แหม! จะว่าไป เรื่องนี้ก็แต่งออกมาได้โลกจริงมากๆ เลยค่ะ ชีวิตจริงก็คงจะมีเยอะแยะถมเถไปใช่ไหมล่ะคะ กับจุดจบที่ไม่สวยงาม ไม่เป็นอย่างที่หวัง แต่ในความผิดหวัง มักมีการเริ่มต้นใหม่รออยู่เสมอ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น