อายุการทำงานของดาราญี่ปุ่น

1 comment



เคยสงสัยกันไหมคะว่า นักแสดงญี่ปุ่นเขามีอายุการทำงานนานเท่าไรเมื่อมีดาราหน้าใหม่เกิดขึ้น ส่งผลให้ดาราหน้าเก่าต้องหายหน้าหายตาไปเลยหรือเปล่า? ขอตอบว่า ดารา-นักแสดงญี่ปุ่นส่วนใหญ่มักจะ
อยู่ในวงการแสดงต่อไปอย่างยาวนานค่ะ แม้จะมีคลื่นลูกใหม่มาก็ตาม
ประมาณว่า ดาราใหม่เกิดขึ้น ดาราเก่าก็ยังคงอยู่ค่ะ ส่วนบทที่ได้รับ ไม่ใช่ว่าต้องเปลี่ยนไปเป็นตัวประกอบเสมอไป บางคนก็ยังคงได้รับบทเป็นนักแสดงนำเช่นเดิม!


Credit Picture:
http://japan.people.com.cn/n/2015/0619/c35468-27181772.html




อย่าง "Takuya Kimura" นี่ก็รับบทเป็นพระเอกจนมาถึงปัจจุบัน แม้อายุจะเข้าเลข 4 แล้ว มีเรื่อง I'm Home ล่าสุดเนี่ยแหละค่ะ ที่ได้รับบทเป็น "คุณพ่อ" อย่างเต็มตัว แต่ก็ยังเป็น "ตัวละครเอก" อยู่

Credit Picture: http://ladyjansneverland.blogspot.com/2013/10/must-watch-japanese-drama-hanzawa-naoki.html


หรือ "Sakai Masato" คนนี้เป็นตัวอย่างดาราญี่ปุ่น ที่เพิ่งมามีชื่อเสียงโด่งดังเป็นพลุแตกเอาตอนอายุ 40 จริงๆ Sakai อยู่วงการมานานมาแล้ว และก็มีชื่อเสียงค่ะ คนทั้งประเทศรู้จัก แต่เพิ่งจะมาดังจริงๆ อีกครั้งก็หลังจากเล่นเรื่อง "Hanzawa Naoki" เมื่อปี 2013 จนหลายคนออกปากเลยว่า ต้องยกให้ปีนั้นเป็น "ปีทอง" ของ Sakai จริงๆ ค่ะ


Credit Picture: http://girlschannel.net/topics/188378/

ทางด้านนักแสดงหญิงก็มีหลายคนที่ยังคงรับบทนักแสดงนำอยู่ค่ะอย่างเจ๊ "Yonekura Ryoko" ก็ยังรับเป็นตัวละครเอกอยู่ อย่างเช่น เรื่อง Doctor X หมอ Michiko จะเป็นใครไม่ได้นอกจากเธอค่ะ Ryoko เป็นนักแสดงอีกคนที่เรียกได้ว่าสวยไม่ส่าง หุ่นเป๊ะ ขนาดเด็กสาวๆ ยังอายเลยค่ะ


Credit Picture:
http://avan87.blogspot.com/2011/12/kaseifu-no-mita-ep-9.html

หรือจะเป็น "Matsushima Nanako" คนนี้ก็เป็นนักแสดงหญิง
ที่อายุเข้าสู่เลข 4 แล้ว แต่ก็ยังสวยเช้ง แถมฝีมือการแสดงก็ไม่มีตก เจ้าของบทบาท "แม่บ้านมิตะ" ที่ตีบทแตกกระจุย ได้รับบทนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่องนี้อีกด้วย แล้วพอเราไปดูเธอในบทอื่นๆ อย่างเรื่อง "Lucky Seven" ขอบอกว่าราวกับเป็นคนละคนเลยค่ะ!

Credit Picture: http://thedoramas.blogspot.com/2015/09/shinohara-ryoko-no-dorama-otona-joshi.html


หรือจะเป็น " Shinohara Ryoko" นางเอกตลอดกาลอีกคนหนึ่งในวงการบันเทิงญี่ปุ่น เล่นได้ทุกบทบาท ทุกวันนี้เธอยังเล่นในตำแหน่ง "นางเอก" อยู่ค่ะ แถมได้ประกบคู่กับนักแสดงหนุ่ม "Haruma Hiura" ในเรื่อง "Last Cinderella" ด้วย ไม่ได้เป็นการแคสติ้งที่ไม่เหมาะสมนะคะ แต่ละครที่ได้มาเล่นด้วยกันเนี่ย เป็นเรื่องราวความรักของคนต่างวัยค่ะ แม้จะต่างวัยกัน แต่สวยๆ อย่าง Ryoko คงยากที่จะปฏิเสธค่ะ


จากที่เล่ามา จะเห็นว่า สิ่งที่ทำให้ดาราญี่ปุ่นมีอายุการทำงานที่ค่อนข้างยาวนานก็เพราะ...

1. ฝีมือการแสดงที่ไม่ตก
ปฏิเสธไม่ได้ว่า วงการละครญี่ปุ่นเรื่องฝีมือการแสดงค่อนข้างสำคัญมากค่ะ ต้องเล่นให้ดีอย่าให้ใครมาบ่นว่าแสดงไม่เหมาะกับบท แล้วฝีมือการเล่นก็ส่งผลต่อ "เรตติ้ง" ละคร และเรตติ้งที่ว่าก็ส่งผลต่อโอกาสการทำงานในเรื่องต่อๆ ไปของพวกเขาด้วย

***************************

2. การดูแลตัวเอง
นักแสดงญี่ปุ่นอาจไม่ได้สวยเป๊ะ หรือหล่อเทพเอาการ แต่เสน่ห์ของดาราญี่ปุ่นคือ "สวยหล่ออย่างไม่รู้เบื่อ" ค่ะ เท่าที่ทราบมา พวกแมวมองนักแสดงญี่ปุ่น เขาจะคัดเลือกแต่ต้นๆ ค่ะว่า ต้องเอาคนที่ดูนานๆ แล้วไม่เบื่อ ไม่ใช่แค่ว่าสวย หล่อเป๊ะอย่างเดียว ทำให้นักแสดงแต่ละคนอยู่ในวงการได้นานค่ะ รวมถึงดาราแต่ละคนก็ดูแลตัวเองค่อนข้างดีค่ะ ทั้งเรื่องอาหารการกิน การออกกำลังที่ทำกันอยู่สม่ำเสมอ

***************************

3. บทละครที่เอื้ออำนวย
ละครญี่ปุ่นใช่ว่าจะมีแค่ละครแนวรักอย่างเดียวนะคะ แต่มีหลากหลายแนวมากค่ะ ทั้งแนวรัก สืบสวน คอมเมดี้ ครอบครัว วัยรุ่น อาชีพ ดราม่า ละครญี่ปุ่นบางเรื่องก็จะเน้นที่รูปแบบชีวิตของตัวละครเอกเป็นหลัก บางเรื่องก็เป็นชีวิตของคนที่ต้องมากประสบการณ์ในด้านการทำงานอย่าง Hanzawa Naoki ด้วยบทก็ต้องเอาคนที่ดูผ่านโลกมาเยอะแล้ว มารับบทแบบนี้ หรือจะบทของหมอ Michiko ในเรื่อง Doctor X ก็จะเป็นบทของหมอฟรีแลนซ์ที่ผ่านสนามมาเยอะมากไปด้วยประสบการณ์การผ่าตัด ถ้าจะให้เด็กสาวเอ๊าะๆ มารับบทนี้ ก็คงไม่เหมาะเท่าไร


ฉะนั้น อาจเรียกได้ว่า เพราะ "ตัวบท" เอง ที่ไม่ได้จำกัดว่าตัวละครต้องเป็นเด็กสาวหรือเด็กหนุ่มแทบทุกเรื่อง เลยทำให้นักแสดงที่มีอายุยังสามารถรับเล่นละครใน "บทนำ" ได้อยู่ รวมถึงละครญี่ปุ่นจะค่อนข้างคัดนักแสดงที่อายุใกล้เคียงกับตัวละครจริงๆ ค่ะ จะไม่ค่อยให้นักแสดงเด็กๆ มารับเป็นที่โตเกินตัว

***************************

และนี่ก็เป็นอีกมุมมองหนึ่งของดารา-นักแสดงญี่ปุ่นในประเด็นที่ว่า ดาราส่วนใหญ่มักมีอายุงานที่ค่อนข้างยาวนานค่ะ อาจจะมีบางคนที่หายหน้าหายตาไปบ้าง แต่ถ้าใครได้ดูละครญี่ปุ่นบ่อยๆ ล่ะก็ จะเห็นว่า ยังมีนักแสดงรุ่นเดอะหลายคนที่ยังเป็นดาวค้างฟ้าอยู่เลย คุณภาพคับจอจริงๆ ค่ะ!

1 ความคิดเห็น: