ดูซีรีส์ญี่ปุ่นได้ที่ไหน?

4 comments


ปัญหาใหญ่ของคนที่ดูละครญี่ปุ่นก็คือ "ไม่รู้ว่าจะไปหาดูที่ไหน"
อยากดูแทบแย่ แต่หาดูไม่ได้เลย เป็นอย่างนี้บางคนก็ถึงขั้นถอดใจ
ไม่ดูแล้วดีกว่า แต่...อย่าเพิ่งเซ็งไปค่ะ จริงๆ แล้ว มันก็พอมีแหล่งให้เราสามารถติดตามละครญี่ปุ่นได้อยู่หลายทาง หลายวิธีเลยค่ะ วันนี้ก็เลยจะมาแนะนำช่องทางการดูละครญี่ปุ่นให้เพื่อนๆ ได้รู้กัน จะมีช่องทางไหนบ้างตามมาดูกันเลยค่ะ

1. ช่องโทรทัศน์ไทย
ปัจจุบันนี้เริ่มมีละครญี่ปุ่นเข้ามาฉายทางช่องโทรทัศน์ไทยมากขึ้นแล้วค่ะ ซึ่งช่องที่นำละครญี่ปุ่นมาฉายเป็นประจำ เห็นทีจะเป็นช่อง ThaiPBS ค่ะ ในตอนนี้กำลังฉายละครเรื่อง "Boku no Ita jikan" อยู่ด้วย ใครสนใจสามารถติดตามชมได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 13:00-14:00 . ค่ะ

ติดตามข่าวสารละครญี่ปุ่นจากช่อง ThaiPBS ได้ที่นี่เลยค่ะ

ส่วนช่องอื่นๆ ที่นำละครญี่ปุ่นมาฉายก็มีค่ะ ได้แก่ ช่อง PPTV,Screenredasia ช่อง True 228 และ 241, True Asian Series ช่อง 238


  
2. บ้านแฟนซับละครญี่ปุ่น
ตอนนี้มีแฟนซับหลายบ้านเกิดขึ้นมากมายค่ะ ส่วนใหญ่ก็จะแปลละคร Season ต่อ Season เลย บ้านแฟนซับที่แนะนำก็ได้แก่
- Jdrama-th>>>  https://www.facebook.com/jdramath?fref=ts





3. Google โล้ดดด
ถ้าใครหาเรื่องเก่าๆ หรือเรื่องที่อยากดูไม่เจอตามบ้านแฟนซับ ก็มีอีกวิธีหนึ่งค่ะ นั้นก็คือกดเสิร์ชหาใน Google เลยค่ะ เทคนิคค้นหาก็เช่น
- พิมพ์ชื่อละคร +ep 
เช่น Hanzawa Naoki ep1
วิธีการนี้ส่วนใหญ่จะขึ้นแหล่งซับอิ๊งมาให้เราค่ะ ถ้าอยากเจอแบบซับไทยก็ลองเปลี่ยนคำว่า "ep" เป็นคำว่า "ตอนที่" แทน

- ชื่อละคร+ซับไทย
วิธีการนี้ก็จะทำให้เราค้นเจอละครญี่ปุ่นซับไทยค่ะ

- ชื่อละคร+ชื่อเว็บ
นอกเหนือจากบ้านแฟนซับที่แนะนำไป ส่วนใหญ่ละครญี่ปุ่นมักจะถูกอัพโหลดในเว็บ Mthai กับ Alive ค่ะ
วิธีการค้นหาละครในเว็บพวกนี้ก็เช่น พิมพ์ชื่อเรื่อง แล้วตามด้วยชื่อเว็บเหล่านี้ค่ะ




4. ซื้อกล่อง หรือเคเบิ้ลรับสัญญาณโทรทัศน์ญี่ปุ่น
วิธีการนี้ค่อนข้างใช้เงินเยอะพอสมควรค่ะ เพราะต้องเสียค่ากล่อง และค่ารายเดือนด้วย แต่ข้อดีของมันก็คือ จะทำให้เราสามารถดูละคร รายการญี่ปุ่นได้อย่างเรียลไทม์เลยล่ะค่ะ แต่ก็เป็นวิธีที่เหมาะกับคนที่รู้ภาษาญี่ปุ่นนะคะ (แต่ก็ต้องดูรายละเอียดให้ดีนะคะ เพราะบางเจ้าก็จะปล่อยสัญญาณมาแค่บางช่องเท่านั้นค่ะ)




5. ซื้อ DVD Box ละครญี่ปุ่น
วิธีการนี้ก็ค่อนข้างเสียงตังค์ และต้องรู้ภาษาญี่ปุ่นค่ะ ตามปกติหลังละครญี่ปุ่นแต่ละเรื่องฉายจบลง ก็มักจะปล่อยแผ่น DVD ขายค่ะ ใครอยากเก็บไว้ดูเล่น ในคณภาพไฟล์แบบชัดๆ มีต้นทุนหน่อยก็แนะนำช่องทางนี้ค่ะ (แต่ราคาสูงไม่เบาเลยค่ะ เริ่มต้นที่หลักพันเลยทีเดียว)




6. ดูผ่าน APP





ล่าสุดมี App นี้ออกมาค่ะ "TVAPP" เป็นแอพสำหรับไว้ดูโทรทัศน์ญี่ปุ่น สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ฟรีที่เว็บนี้เลยค่ะ>>>http://tvapp.so/ คุณภาพของภาพโอเคเลยค่ะ ชัดแจ่ว ไม่กระตุก แต่ก็ขึ้นอยู่กับความเร็วของอินเตอร์เน็ตด้วยนะคะ ถ้าเป็นสมัยก่อนเราก็คงจะนึกถึงแอพ Niji ถ้าให้เทียบกันเราค่อนข้างประทับใจกับ TVAPP มากกว่าค่ะ



ช่องทางการดูละครญี่ปุ่นก็มีประมาณนี้ค่ะ บางช่องทางก็เป็นแบบดูได้เสรี บางช่องทางก็ต้องเป็นไปแบบหลบๆ ซ่อนๆ การที่ละครญี่ปุ่นหาดูยากเนี่ยมาจาก 2 เหตุผลใหญ่ๆ เลยก็คือ
1. คนไทยนิยมดูน้อย ทำให้มีการซื้อละครเข้ามาฉายในไทยไม่มาก เพราะคนที่จะซื้อเข้ามาก็ต้องนึกค่ะว่า ถ้าเอามาฉายแล้วจะคุ้มไหม
2. เรื่องลิขสิทธิ์ที่ทางญี่ปุ่นค่อนข้างเคร่ง เห็นปุ๊ปลบปั๊ป ทำให้บางเรื่องต้องรีบๆ ดู หรือไม่ก็ต้องทำกันอย่างหลบๆ ซ่อนๆ ดูกันเฉพาะกลุ่มเท่านั้น


ตอนนี้ก็แอบคิดเล่นๆ นะคะว่า ถ้ามีแอพดูละครญี่ปุ่นออนไลน์แบบซับไทยที่ถูกลิขสิทธิ์ก็คงจะดีไม่น้อยเลยค่ะ จ่ายค่าบริการสักหน่อยก็ไม่น่าเป็นปัญหาอะไร สนับสนุนละครญี่ปุ่นไปในตัวค่ะ :)

4 ความคิดเห็น: