บทแฟนพระ-นางละครญี่ปุ่นมีไว้เพื่ออะไร?

Leave a Comment




สำหรับละครญี่ปุ่นในบางเรื่องเนี่ยเราจะเห็นบทๆ หนึ่งกันอยู่บ่อยๆ
นั่นก็คือ บท "แฟน" พระเอกหรือนางเอกค่ะ จะว่าเป็นคู่จริงๆ ก็ไม่ใช่ จะว่าใช่ก็ไม่เชิง เพราะผลสุดท้ายแล้วมักจะจบแบบคลุมเครือ ทำให้เกิดคำถามค่ะว่า ทำไมต้องมีบทพวกนี้มาด้วยล่ะ เหตุผลของการมีบทที่ว่าก็ตามนี้ค่ะ


1. ตัวประกอบที่มาสร้างปมขัดแย้งของเรื่อง

บทแฟนที่ว่านี้ก็โผล่มาเพื่อเป็นตัวประกอบเท่านั้น มีไว้เพื่อให้เห็นว่า แม้ฉันจะเป็นพระเอก-นางเอก แต่ฉันก็ไม่ได้โสดนะจ๊ะ คราวนี้พอไม่โสดแล้ว คนดูก็จะรู้สึกว่า แล้วจะลงเอยกับพระ-นางยังไงล่ะ ในเมื่อมีแฟนอยู่แล้ว?




2. ตัวประกอบที่มีสนับสนุนความบ้างานของตัวละครเอก 

บางทีก็มีบท "แฟน" ไว้ให้เห็นถึงความบ้างานค่ะ บ้างานในชนิดที่ว่ายอมทิ้งแฟนมาหางาน หรือไม่ยอมแต่งงานสักทีเพราะห่วงงานมากกว่า นั่นก็เท่ากับว่า มีบทแฟนไว้เพื่อเป็นมือที่สามระหว่าง งานกับคนรักนั่นเอง! หรือบางทีก็มีไว้เพื่อให้ทิ้งกันในตอนสุดท้าย ประมาณว่าฉันก็รักเธอมากนะ แต่ขอหันหลังให้เธอ แล้วก้าวเดินไปหางานที่ฉันรักดีกว่า เท่เชียว...



3. เป็นคนที่อยู่เคียงบ่าเคียงไหล่

แม้จะดูเหมือนเป็นคนรักกัน แต่บางเรื่องก็อาจยังไม่ถึงสถานะนั้นค่ะ แต่ออกแนวเป็นคนสำคัญ รู้สึกดีด้วย แต่ยังไม่ใช่แฟน แต่ถึงแม้จะมีความสนิทสนมกันระดับหนึ่ง ก็กลับไม่มีบทบาทสำคัญเท่าที่ควรค่ะ แม้จะถูกพูดถึงตลอดทั้งเรื่อง แต่ไม่ใช่ตัวละครหลักที่ส่งผลต่อเนื้อเรื่องใหญ่ บทนี้มักจะมีเพื่อให้รู้สึกว่าตัวพระ-นางไม่ได้โดดเดี่ยว ไม่ว่าจะเจอเรื่องร้ายอะไรมาก็มีเขาเป็นคนที่อยู่เคียงข้าง



4. มีไว้เพื่อสอนให้รู้ว่า...
"เราไม่มีทางรู้ได้ว่า...เธอคือคนสุดท้ายของชีวิต"

 เพราะชีวิตคือความไม่แน่นอน รวมถึงเรื่อง "ชีวิตคู่" หรือ "ความรัก" แม้วันนี้เราจะมั่นใจว่าเรารักเขามากที่สุด แล้วจะไม่มีทางเปลี่ยนใจ ราวกับว่า "เขานี่แหละคือคนสุดท้ายของชีวิต"

แต่ในความจริงอีกมุมหนึ่งนั้น เราแทบไม่รู้เลยค่ะว่า "อนาคตจะเป็นอย่างไร" ท่ามกลางชีวิตที่กำลังดำเนินไป มันอาจมีเหตุการณ์บางอย่าง ที่มาทำให้สิ่งที่เป็นอยู่ต้องเปลี่ยนไป 


บางทีก็ไม่ใช่ปัญหามือที่สามเสมอไป แต่เป็นด้วยรูปแบบของชีวิต
ที่ไม่อาจพาใครสักคนเดินต่อไปกับเราได้ และเราจะเห็นละครญี่ปุ่นที่มีบทลักษณะนี้ให้เห็นอยู่บ่อยๆ ค่ะ เริ่มแรกพระเอก-นางเอกมีแฟน หรือไปรักพระเอก-นางเอกจริงๆ ในตอนกลางๆ เรื่อง แต่ก็ไม่มีอะไรการันตีได้ว่า "จะรักกันไปชั่วฟ้าดินสลาย"


ก็มีทั้งต้องเลิกรากันไป หรือยังอยู่ในสถานะที่คลุมเครือ แต่สิ่งแน่ชัดที่ตัวละครถ่ายทอดออกมาก็คือ ต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุด และอย่าคาดหวังว่า สิ่งที่เราอยากให้เป็น มันจะเป็นไปตามเป๊ะอย่างที่เราคิด เพราะ "เราไม่มีทางรู้ได้ว่า...เธอคือคนสุดท้ายของชีวิต" แก่กันหรือเปล่า?




จาก 4 ข้อที่เล่ามา เราก็จะเห็นว่า หลักๆ แล้ว บทแฟนของพระเอกและนางเอกเนี่ย มักจะเป็นตัวละครประกอบค่ะ! แล้วตัวละครหลักเป็นอะไรล่ะ? ถ้ามาในลักษณะนี้ตัวละครหลัก มักจะเป็นพระเอก หรือไม่ก็นางเอกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งค่ะ ที่ผลสุดท้ายก็ไปลงเอยกับ "งาน" ผู้เป็นที่รักแทน


ช่างเป็นชาติที่รักงานจริงๆ เลยค่ะ!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น