เทคนิคพลิกวิกฤตในห้องประชุมให้กลายเป็นโอกาส ในแบบฉบับ Hanzawa Naoki

Leave a Comment


คอละครญี่ปุ่นหลายคนคงรู้จักกับละครเรื่องนี้เป็นอย่างดีค่ะ "Hanzawa Naoki" ในเรื่องก็จะมีการเชืดเฉือนกันทางด้านเกมธุรกิจที่สุดจะเมามันส์ แล้วโดยส่วนใหญ่แล้ว ฉากที่ชี้เป็นชี้ตาย ก็มักจะเกิดใน "ห้องประชุม" ค่ะ ทั้งเสียหน้า ทั้งชัยชนะ ล้วนแต่เกิดอยู่ในห้องๆ นี้ 

พอดูแล้วก็เพิ่งสังเกตเห็นค่ะว่า จริงๆ แล้วฉากแบบนั้นก็เคยขึ้นได้บ่อยๆ ในชีวิตคนทำงาน บรรยากาศห้องประชุมเป็นอะไรที่เคร่งเครียดอยู่เช่นกัน ถ้าเหตุการณ์ในนั้นเป็นได้ด้วยดีก็ดีไป ก็เท่ากับได้ประกาศความดีความงามของเราให้หลายคนได้รับรู้ แต่ถ้า "พลาด" เมื่อไรล่ะก็...ทั้งอับอายขายหน้า ประกาศความพ่ายแพ้ให้คนได้รับรู้กันอย่างถ้วนหน้าเลยล่ะค่ะ

แล้วทีนี้ถ้าความผิดพลาดที่เราไม่ได้ตั้งใจให้ก่อ มันเกิดขึ้นมาแล้ว เราจะรับมือกันอย่างไร? และเคยสงสัยไหมคะว่า Hanzawa ตัวละครเอกของเรื่องนี้ เขาใช้เทคนิคอะไรบ้างถึงสามารถ "เอาคืนเป็น 2 เท่า" ได้ วันนี้จะมาแฉ เอ๊ย! จะเผยเคล็ดลับที่ได้จากละครเรื่องนี้กันค่ะ
ปล. เคล็ดลับนี้ใช้ได้เฉพาะในกรณีที่เราไม่ได้ผิดจริงเท่านั้นนะคะ ถ้าเราผิดจริงล่ะก็ อันดับแรกที่ควรทำคือนอบรับ กล่าวขอโทษค่ะ แล้วแก้ไขสิ่งที่เกิดให้ดีขึ้น!

1. คิดให้ออกว่าต้นเหตุของปัญหาคืออะไร
เมื่อเกิดปัญหาขึ้นต้องคิดให้ได้ค่ะว่า เหตุที่ทำให้เรื่องพวกนั้นมันเกิดขึ้นเพราะอะไร แล้วต้องแก้ไขที่ต้นเหตุนั้นอย่างไร ถึงจะสำเร็จได้ อย่างในเรื่อง Hanzawa Naoki ปัญหาของเขานั้นมีมากมายค่ะ ตั้งแต่หาเงิน 500 ล้านเยนกลับมาให้ได้ อันนี้ก็ต้องไปสืบเสาะหาคนที่เชิดเงินหนีไป พร้อมหาหลักทรัพย์ที่หลงเหลืออยู่ให้เจอ หรือปัญหายิบย่อยต่างๆ เช่น ตอนที่มีประชุมตรวจสอบการทำงานของ Hanzawa แล้วเผอิญว่าตอนประชุมมีเอกสารบางอย่างหายไป ก็ต้องหาเหตุให้ได้ว่าเพราะอะไรถึงหายไป มีปัจจัยความเป็นไปได้อะไรบ้างที่ก่อให้เกิดเรื่องแบบนั้น




2. หาจุดอ่อนของฝ่ายตรงข้าม
ในบางกรณีที่เราต้องเจอคู่แข่งทางด้านความคิด แล้วรู้ตัวว่ากำลังถูกเล่นงานอยู่ การที่จะเอาชนะให้ได้นั้น ไม่ใช่ว่าเราต้องเก่งกว่าเท่านั้น แต่เราต้องรู้จุดอ่อนของศัตรู เหมือนเมื่อครั้งที่ Hanzawa โต้ในที่ประชุมเรื่องประธานโรงแรมอิเซชิม่า ประธานโรงแรมนั้นถูกโจมตีอย่างหนักว่าเป็นคนไม่มีความสามารถเพียงพอที่จะบริหารได้ ฉะนั้น ต้องปลดออก 

แต่ Hanzawa ต้องการที่ช่วยโรงแรมนั้นให้ฟื้นคืน และมองว่าประธานคนนั้นไม่ได้แย่อย่างที่คิด แต่ด้วยข้อมูลของฝ่ายตรงข้าม ยิ่งทำให้เห็นอย่างแจ่มแจ้งค่ะว่า ท่านประธานโรงแรมอิเซชิม่าไร้ศักยภาพ แต่ Hanzawa ก็มองเห็นจุดอ่อนตรงที่...ข้อมูลจากฝ่ายตรงข้ามนั้นล้วนแต่มาจาก "แท็บเล็ต" ทั้งนั้น แถมอีกฝ่ายก็ยังไม่เคยเข้าไปพบหรือพูดคุยกับท่านประธานตัวเป็นๆ เลยสักครั้ง และนั่นทำให้คดีพลิกค่ะว่า ในเมื่อคุณยังไม่เคยเข้าไปพูดคุย ข้อมูลที่ได้ก็ไม่มีความน่าเชื่อถือ เพราะเป็นเพียงข้อมูลที่ "เขาว่ากันมา" และนี่ทำให้เกมพลิก Hanzawa กลับขึ้นมาถือไพ่ที่เหนือกว่า!





3. น้ำเสียงที่พูดจาต้องหนักแน่น
ลักษณะเด่นของ Hanzawa เวลาอยู่ในห้องประชุมก็คือ "น้ำเสียงที่หนักแน่น" ค่ะ ลองนึกสภาพเวลาที่ Hanzawa พูดเสียงอ่อย "ไม่ว่ายังไงผมจะเอาเงินกลับคืนมาให้ได้นะ" แบบเบาๆ พูดไปแบบนี้ถูกโจมตีกลับด้วยปรมาณูแน่ๆ ฉันจะเชื่อแกดีไหมเนี่ยว่าจะทำได้จริง แต่ถ้าเปลี่ยนมาเป็นแบบ Hanzawa ตัวจริงที่มีน้ำเสียงหนักแน่น มันจะให้ความรู้สึกว่า ไอ้นี่เอาจริงเว้ยเฮ้ย และที่สำคัญน้ำเสียงที่หนักแน่นมีผลต่อความน่าเกรงขามเราค่ะ พอเราพูดเสียงอ่อยๆ นิ่มๆ คนอื่นก็จะนึกว่าเรายอมไปแล้ว

ให้ลองสังเกตตัวละครอีกตัวหนึ่งค่ะที่เขาชอบทุบโต๊ะ เวลาสืบสวนพนักงาน นั่นคือวิธีการขู่ให้อีกฝ่ายกลัวและเสียขวัญค่ะ ฉะนั้น เราก็ควรที่จะใช้วิธีนี้กลับไปบ้างค่ะ แต่ไม่ใช่การเสียมารยาททุบโต๊ะกลางที่ประชุม แต่ควรพูดเรื่องที่เป็นสาระในน้ำเสียงที่หนักแน่นและน่าเชื่อถือ





4. หาหลักฐานที่สนับสนุนความคิดของเรา
เคยไหมคะ กับสถานการณ์ที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก บางทีเราก็ไม่อยากให้เหตุการณ์ผิดพลาดเกิดขึ้น บางทีก็มีเหตุผลบางอย่างที่พูดแต่ไม่ได้ พอพูดออกไปก็ไม่น่าเชื่อถือ หรือบางทีตอบโต้กลับไปก็ดันตอกกลับอีกข้อกังขาหนึ่ง

ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า "เราไม่มีหลักฐาน" เพียงพอค่ะ ฉะนั้น สิ่งที่เราต้องทำคือ "ต้องหาหลักฐาน" ที่มาสนับสนุนความคิดของเราให้ได้แบบไร้ข้อกังขา อย่างเช่น ตอนหนึ่งที่ Hanzawa ถูกตรวจสอบการทำงาน ถ้า Hanzawa ไม่สามารถอธิบายเรื่องราวทั้งหมดได้ ก็จะต้องถูกไล่ออก เขาสามารถหาข้อสนับสนุนมาอธิบายได้ครบค่ะ แต่...จู่ๆ เอกสารที่เตรียมไว้มันดันหายไป!

คราวนี้ทำยังไงล่ะคะ? Hanzawa ก็คิดหาเหตุผล จนสงสัยว่าอาจจะมีใครบางคนเอาเอกสารออกไปจากแฟ้มของที่ประชุม สำหรับการประชุมครั้งต่อไป Hanzawa เลยจัดแจงหาหลักฐาน ด้วยการจดบันทึกให้หมดว่าได้ใส่เอกสารไปในแฟ้มไหน พร้อมถ่ายภาพเอาไว้ด้วยว่า เขาได้ใส่เอกสารไว้ในแฟ้มแล้วจริงๆ นะ 




5. ปิดคดีด้วยหลักฐานที่มี
ในเมื่อเรามีหลักฐานแล้ว จะเก็บไว้ทำไมล่ะคะ ใช้มันไปเลยค่ะ อย่างฉากในข้อที่แล้ว หลังจาก Hanzawa เตรียมหลักฐานไว้เสร็จ ก็เข้าห้องประชุม และพอประชุมเริ่มขึ้น ไอ้เจ้าเอกสารที่ว่าก็ดันหายไปอีก Hanzawa ก็เลยพูดขึ้นมาว่า 


"มันแปลกๆ นะครับ ต้องมีใครเอาออกไปแน่ๆ" 

และแน่นอนว่าพอพูดไปแบบนี้ต้องไม่มีใครเชื่อเขาแน่ๆ ค่ะ แถมจะถูกเล่นงานกลับว่าไปปรักปรำคนอื่นเขา แต่ด้วยหลักฐานที่เตรียมไว้ ทำให้หมดปัญหาไปค่ะ Hanzawa แกเล่นเอาภาพที่ถ่ายเอกสารไว้มาแฉกลางที่ประชุมให้เห็นกันจะๆ ว่า จริงๆ แล้ว มีเอกสารนั่นอยู่จริงๆ นะ แต่ตอนนี้มันดันหายไป ด้วยหลักฐานนี้ทำให้ Hanzawa ขอตรวจค้นกระเป๋าของคนที่เข้าร่วมประชุมได้ และเขาก็จับตัวคนร้ายที่เอาเอกสารไปได้ด้วยค่ะ

เห็นไหมคะว่า การมีหลักฐานที่รัดกุมจะช่วยทำให้สิ่งที่เราพูดมีน้ำหนักขึ้น และช่วยให้เรารอดพ้นได้ด้วยค่ะ


และนี่ก็เป็นเบื้องหลังความสำเร็จของ Hanzawa แเบบเล็กๆ น้อยๆ ค่ะ ถ้าอยากเรียนรู้การเป็นสุดยอดเงินเดือนล่ะก็ แนะนำให้ดูละครเรื่องนี้แบบจัดเต็มไปเลยค่ะ รับรองว่าจะได้เคล็ดลับ และแนวคิดชีวิตไปปรับใช้กับชีวิตได้ดีเลยทีเดียวค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น