ชาร์จพลังด้วยซีรีส์ญี่ปุ่นแนวอาชีพ

1 comment



สำหรับ Season นี้ เต็มไปด้วยละครญี่ปุ่นแนวอาชีพเยอะแยะเต็มไปหมดเลยค่ะ ได้ลองเปิดชมบางเรื่องไปบ้างแล้ว พอกลับมาดูละครแนวนี้ จู่ๆ ก็ทำให้เกิดความรู้สึกบางอย่างจากการดูซีรีส์พวกนี้ จากที่ท้อแท้กับการทำงาน กลับอยากลุกไปทำงานอย่างบอกไม่ถูก นี่อาจเป็นหนึ่งในความพิเศษของละครญี่ปุ่นแนวอาชีพก็ได้นะคะ จะว่าไปละครแนวนี้ก็มีความพิเศษอยู่


มาดูกันค่ะว่าความพิเศษของละครญี่ปุ่นแนวอาชีพที่ส่งต่อคนดูจะมีอะไรกันบ้างงง

1. หายเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน

หลายต่อหลายคนเคยบอกมาว่า เวลาเหนื่อยๆ จากการทำงานเนี่ย ถ้ากลับมาบ้านได้ดูละครคลายเครียดก็คงจะดีไม่น้อย ยิ่งเป็นละครที่มีเนื้อเรื่องห่างไกลจากชีวิตจริงก็ยิ่งดี เพื่อที่ว่าเราจะได้ไม่วกกลับไปคิดถึงการงานของเราที่เพิ่งเหนื่อยกับมัน

แต่...ละครญี่ปุ่นแนวอาชีพอาจทำให้เราเปลี่ยนใจได้ เพราะการดูละครญี่ปุ่นแนวนี้ ที่ทั้งเครียด แล้วทำให้เรายังคิดวนเวียนเกี่ยวกับงานแม้แต่ในเวลาพักผ่อนเนี่ย แต่จริงๆ แล้วมันกลับทำให้เราหายเหนื่อยอย่างไม่รู้ตัวค่ะ อาจเป็นเพราะว่าพอเราได้เห็นชีวิตการทำงานของคนอื่นบ้างผ่านละคร มันก็ทำให้เราได้เห็นการต่อสู้ การแก้ปัญหา ความสุขในการทำงานในมุมอื่นๆ ที่เราอาจไม่เคยเห็นในชีวิตจริง 

ตอนเราทำงาน เราอาจทำงานพลาด เราไม่เคยออกมายืนมองตัวเองในมุมอื่นๆ พอเราได้กลับมาดูละคร เราจะค่อยคิดตามตัวละครไปค่ะ แล้วได้เห็นมุมมองการทำงานอื่นๆ ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน 

พอเห็นเรื่องราวต่างๆ ทางออกของปัญหา ความสนุกของงานในละคร ก็ถือว่าเป็นการชาร์จพลังไปในตัว ก็พลอยทำให้หายเหนื่อย แล้วอยากจะมาลุยกับงานต่อให้สำเร็จลุล่วงผ่านฉลุยเหมือนในละครค่ะ




2. ได้เคล็ดลับ แนวคิดการทำงานไปด้วย

ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของละครญี่ปุ่นแนวอาชีพก็คือ เราจะได้เคล็ดลับการทำงานผ่านละครพวกนี้ด้วยค่ะ แม้ว่าละครเรื่องนั้นจะไม่ใช่อาชีพที่เราทำอยู่ แต่ก็มีจุดร่วมที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ 

ม่ว่าจะเป็นหลักการทำงานจากเรื่อง "Haken no Hinkaku" ที่บอกไว้ว่า "ควรทำงานให้เสร็จในเวลางาน" และ "ไม่ทำงานนอกเวลา" เกินกว่าความจำเป็น เพราะการทำงานล่วงเวลาไม่ได้สื่อถึงความขยัน แต่หมายถึงคนที่ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ทำงานไม่ทันเวลาต่างหาก และที่สำคัญถ้าเราทำงานเสร็จในเวลา เราก็จะมีเวลาไว้ทำกิจกรรม งานอดิเรกอื่นๆ ด้วยค่ะ

 หรือจะเป็นเรื่อง "Concierge Hotel" แม้จะเป็นละครที่พูดถึงอาชีพ concierge แต่ด้วยความที่อาชีพนี้ต้องคลุกคลีกับ "คุณลูกค้า" เยอะ แล้วต้องคอยบริการ เอาใจทุกอย่าง เลยทำให้ไม่ว่าใครที่ทำงานประเภทต้อง "เผชิญหน้า" กับ "ลูกค้า" ก็พลอยที่จะได้แนวคิด เคล็ดลับไปปรับในการทำงานด้วย 

ตอนหนึ่งของละครเรื่องนี้ได้พูดถึงการรับออร์เดอร์จากลูกค้าค่ะ concierge ที่ดี ไม่ใช่คนที่รับคำขอทุกอย่าง แต่ต้องรับในสิ่งที่เราทำได้จริงๆ แล้วหาวิธีประนีประนอมที่ทำให้ทั้งพนักงานของเราและลูกค้าพึงพอใจไปพร้อมๆ กัน 

หรือพูดง่ายๆ ว่า จริงๆ แล้ว ไม่ใช่ว่าเราต้องตามใจคุณลูกค้าทุกอย่างนะ ทำในสิ่งที่ทำได้ แล้วถ้าลูกค้าไม่พอใจล่ะ เราก็ต้องรู้จัก "เจรจา" ให้เป็นค่ะ ซึ่งเรามองว่าเคล็ดลับนี้สามารถใช้ได้กับทุกอาชีพเลยล่ะ เพราะทุกอาชีพต้องมี "ลูกค้า"



3. เข้าใจอาชีพอื่นๆ ในโลกนี้มากขึ้น

ไม่ใช่แค่ว่าละครแนวอาชีพจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับอาชีพที่เราทำได้เท่านั้น แต่ยังสร้างความเข้าใจ ต่ออาชีพอื่นๆ ด้วยค่ะ ละครญี่ปุ่นเต็มไปด้วยแนวอาชีพที่หลากหลายมาก 

ฉะนั้น นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อคนวัยทำงานแล้ว ยังเป็นประโยชน์กับเด็กๆ ที่กำลังค้นหาตัวเองว่า "โตไปฉันจะเป็นอะไรดี" พอได้ดูละครญี่ปุ่นก็จะเห็นแล้วเข้าใจอาชีพอื่นๆ มากขึ้น รวมถึงคนทำงานเอง มันจะมีโมเม้นต์ที่เกิดการเปรียบเทียบ หรือดูถูกดูแคลนอาชีพที่ไม่ใช่ "อาชีพยอดนิยม" ละครญี่ปุ่นสามารถช่วยลดปัญหานี้ได้ โดยการนำเสนออาชีพที่หลากหลาย งัดจุดเด่น สิ่งที่น่าสนใจของแต่ละอาชีพขึ้นมา จนทำให้เรารู้สึกได้เลยว่า...

 "ไม่ว่าอาชีพอะไร ก็ล้วนแต่มีคุณค่าให้กับสังคมทั้งนั้น"

 และในแต่ละวันต้องพบเจอกับคนที่หลากหลาย ก็จะเข้าใจอาชีพของคนอื่นๆ ไปด้วยค่ะ 



4. ได้พลังและกำลังใจที่จะสู้งานต่อไป
ข้อนี้ไปสนับสนุนกับข้อแรกที่เล่าไปค่ะ นอกจากจะทำให้หายเหน็ดเหนื่อยแล้ว ยังทำให้เราได้กำลังใจด้วย ละครแนวอาชีพส่วนใหญ่ ไม่ใช่แค่นำเสนอให้เราได้รู้จักกับแต่ละอาชีพเท่านั้น แต่ได้ใส่เหตุการณ์อันยากลำบากของคนแต่ละอาชีพที่ต้องพบเจอ อาจจะดูเคร่งเครียด โหดร้าย ลำบาก ทรมาน แต่ผลสุดท้ายละครจะนำเสนอทางออกของปัญหาเอาไว้ด้วย พร้อมกับความสำเร็จของตัวละคร พอดูๆ ไป ก็ทำให้เห็นถึง "คุณค่าของความเหนื่อย" "คุณค่าของความพยายาม" ชวนให้เราอยากจะลุกขึ้นมาต่อสู้ แล้วคว้าความสำเร็จเหมือนอย่างในละครบ้าง



เคยมีเจ้าของบริษีทครีเอทีฟคนหนึ่งของญี่ปุ่นบอกพนักงานไว้ว่า จงคิดซะว่าตัวเราเป็น "ฮีโร่" ในการ์ตูน เพื่อที่จะเป็นแรงผลักดันให้เรากล้าเผชิญกับอุปสรรค แล้วทำงานให้สำเร็จแบบเท่ๆ เหมือนในฮีโร่

ส่วนเราเองเป็นคอละครญี่ปุ่น ก็ลองปรับนำมาใช้บ้างค่ะ ลองคิดเสียว่าเราเป็น "ตัวละครเอกในญี่ปุ่น คนธรรมดาคนหนึ่งที่สามารถฝ่าฟันอุปสรรค ทำทุกสิ่งให้สำเร็จด้วยมือเราเองได้" !!! จะว่าไป...ชักอยากจะลุกขึ้นไปทำงานต่อซะแล้วสิ!




Picture Source:
http://ungronews.com/418

1 ความคิดเห็น: