ควบคุมเหตุอาชญากรรมด้วยละครและภาพยนตร์ญี่ปุ่น

Leave a Comment

ถ้าพูดถึงภาพลักษณ์ของละครญี่ปุ่นแล้วล่ะก็ สิ่งที่คนส่วนใหญ่นึกถึงก็คือละครแนว "สืบสวนสอบสวน" ค่ะ และเป็นแนวละครที่ต้องมีในจอโทรทัศน์ทุก Season ! แม้บางเรื่องจะแทรกความรุนแรงของเนื้อหาที่โหดร้าย แต่นี่กลับเป็นสิ่งก่อให้เราเกิดจิตสำนึกต่อเหตุอาชญากรรมมากขึ้นค่ะ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น สงสัยกันไหมคะมาทางนี้เลยค่ะ เดี๋ยวเราจะเล่าให้ฟัง

Credit Picture: http://asianwiki.com/File:SPEC-SHOU-01.jpeg



ถ้าใครดูละครญี่ปุ่นแนวสืบสวนสอบสวนล่ะก็ เป็นธรรมดาที่เราจะเห็นฉากคนฆ่ากัน มีคนตายให้เห็น รวมถึงฉากความรุนแรงต่างๆ ส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบดูละครแนวนี้มากค่ะ และจะมีคนรอบข้างชอบมองว่าเป็นคนที่ดาร์กจังเลย ชอบดูอะไรที่รุนแรงๆ แต่เชื่อไม่คะว่า เพราะจากดูละครแนวนี้ มันทำให้เราไม่อยากทำร้ายชีวิตใครเลย และมองว่าการทำร้ายคนอื่นเนี่ยเป็นเรื่องที่ให้อภัยไม่ได้แบบสุดๆ



ละครสืบสวนญี่ปุ่นจริงๆ แล้วก็ไม่ได้เลือดสาดอย่างที่เข้าใจค่ะ และสิ่งที่มากกว่าความโหดร้ายก็คือ การพยายามสร้างตัวละครมุมของ "คนร้าย" กับ "ฮีโร่" ให้เห็นค่ะ ซึ่ง "ฮีโร่" ในที่นี้ก็จะเป็นคนธรรมดาทั่วๆ ไปอย่างเราเนี่ยแหละค่ะ แต่เป็นคนที่ฉลาด มีความสามารถ แล้วใช้สิ่งนั้นในการปกป้องโลก ในขณะเดียวกัน ในฝั่งของ "ผู้ร้าย" ก็ค่อนข้างเป็นคนที่ฉลาดเช่นกัน แล้วมีอุดมการณ์ที่อยากจะสร้างโลกอีกแบบหนึ่งที่เชื่อว่า...




"นั่นต้องเป็นโลกที่สงบสุข" 


Credit Picture: http://galileogalile.jugem.jp/?cid=30

แต่ก่อนที่จะสร้างโลกอุดมคติได้ ได้ลบล้างอะไรบางอย่างออกไปจากสังคม เริ่มแรกตัวร้ายก็ออกแนวจะดูเท่นะคะ มีบุคลิกนิ่งๆ เหี้ยมๆ ลึกๆ ก็มีเหตุผลส่วนตัวในการก่อเหตุอาชญากรรม ในท้ายสุดแล้วนั้น เนื้อเรื่องของละครมักจะแสดงให้เห็นว่า จริงๆ แล้ว การเป็น "ผู้ร้าย" นั้น ไม่ใช่สิ่งที่ดี หรือเท่อะไร แต่กลับเป็นคนที่ "โง่เขลา" และ "น่าสงสาร" เสียมากกว่า และละครก็จะสื่อให้เห็นว่าถ้าอยากจะเก่ง จtเท่จริงๆ น่ะ เรามาเป็น "ฮีโร่" กันดีกว่า คนที่เก่งจริงต้อง "ปกป้อง" คนอื่น ไม่ใช่ "ทำลาย" ผู้อื่น เพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง



นอกจากนี้ละครยังเล่าถึงความสูญเสียที่ตามมาจากการก่อเหตุอาชญากรรม ชีวิตแต่ละชีวิตไม่ใช่สิ่งที่จะมาทำลายกันง่ายๆ คนคนหนึ่งอาจมีเรื่องราวต่างๆ มากมาย ที่ต้องสานต่อในอนาคต แต่การที่ไปทำลายเขา ก็เท่ากับการไปหยุดทุกสิ่งทุกอย่างของคนคนนั้น รวมถึงความรู้สึกของคนที่ยังเหลืออยู่




พอละครฉายชีวิตที่น่าสะเทือนใจของคนที่มีพลพวงจากเหตุเหล่านั้นหรือความรุนแรง ความสูญเสียจากสิ่งที่เกิดขึ้น มันเลยทำให้คนดูเกิดความรู้สึกว่า เหตุการณ์พวกนี้ไม่สมควรที่จะเกิดขึ้นในสังคมเป็นอย่างยิ่ง และแทบทุกเรื่องค่ะ ละคร (รวมถึงภาพยนตร์)  ก็ไม่ลืมประเด็น "การทำให้โลกสงบสุข" มีคนบางกลุ่มที่ต้องการจะสร้างโลกในแบบที่ตนต้องการในแบบที่สงบสุขจริงๆ แต่...




เราได้ลืมอะไรไปหรือเปล่าว่า เราก็ต่างเป็นมนุษย์ปุถุชนธรรมดา ที่เคยทำผิดพลาด มีข้อบกพร้องในตัวเอง จะไปสร้างโลกที่สมบูรณ์แบบ และสงบสุขจริงๆ ได้อย่างไร แม้แต่ตัวคุณเองก็ไม่ใช่มนุษย์ผู้วิเศษที่ดีเลิศจริงๆ 
อย่างที่เรื่อง "Death Note" ได้เคยกล่าวไว้ว่า...

Credit Picture: http://www.comicvine.com/articles/
viz-announces-canadian-theatrical-debut-of-live-ac/1100-134864/


"กฎหมายน่ะดี แต่มันไม่ครบทุกด้าน 

เหมือนกับมนุษย์เราที่บัญญัติมันขึ้นมานั่นแหละ"


แม้โลกที่สงบสุขที่แท้จริงอาจจะไกลเกินเอื้อม แต่สิ่งที่เราทุกคนน่าจะทำได้ดีก็น่าจะเป็น 

"การไม่ทำร้ายและไปเบียดเบียนใคร" ค่ะ



"ฮีโร่" ที่แท้จริงอาจไม่ใช่คนที่เก่งเหนือคนอื่น หากแต่เป็นคนที่พร้อมจะปกป้องคนอื่นอย่างสุดหัวใจ โดยไม่สำคัญว่าเราจะเป็นใครมาจากไหนก็ตาม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น