สิ่งที่ซ่อนอยู่ใน Liar Game

Leave a Comment



เป็นละครที่สร้างจากมังงะอีกเรื่องที่คนไทยรู้จัก "Liar Game" ไม่ได้มีดีแค่เกมที่สนุกและชิงไหวพริบ แต่เกมนี้ได้แฝงข้อคิดในการใช้ชีวิตอยู่มากมายค่ะ

หลักๆ แล้ว ถ้าดูภาพรวมของเกมทั้งหมดทุกเกมมีรหัสลับอย่างเดียวกันก็คือ จะไม่มีใครต้องสูญเสียอะไร ถ้าทุกคน "เชื่อใจ" กันแต่...จะเป็นไปได้หรือไม่ กับการเชื่อใจใครสักคนในเกมที่มีกติกาอนุญาต "ให้โกหกได้"



มีเกมหนึ่งที่เราเห็นถึงข้อคิด ปรัชญาที่แฝงไว้อย่างแนบเนียนก็คือ
เกม Angle กับ Demon ค่ะ ที่กติกามีอยู่ว่า...

1. คนที่มี "ไม้กางเขน" ถึงเกณฑ์และมีสถานะเป็น "นางฟ้า" เท่านั้นถึงจะผ่านไปสู่รอบต่อไปได้ 

2.ผู้เข้าแข่งขันมีนาฬิกาพิเศษที่ข้อมือคนละ 1 เรือน ซึ่งนาฬิกาแต่ละเรือนจะมีสถานะไม่เหมือนกัน บางเรือนก็จะมีสถานะเป็นนางฟ้า บางเรือนก็จะมีสถานะเป็นปีศาจ ผู้เข้าแข่งขันต้องใช้นาฬิกาที่ว่านี้เชื่อมต่อกัน


3. ถ้านางฟ้ากับนางฟ้าได้เชื่อมต่อกันจะได้ "ไม้กางเขน" เพิ่ม แต่ถ้านางฟ้าไปเชื่อมต่อกับปีศาจล่ะก็ นางฟ้าก็จะกลายเป็น "ปีศาจ" ทันที
และถ้าปีศาจเชื่อต่อมกับปีศาจเอง สถานะก็จะยังเป็นปีศาจตามเดิม ไม่เปลี่ยนไป



4. อีกวิธีหนึ่งที่จะคืนสถานะให้กลับมาเป็นนางฟ้าได้ก็คือ ใช้ไมกางเขนที่มีในการคืนสภาพ แต่ปัญหาก็อยู่ที่ว่าจะใช้พร่ำเพื่อไม่ได้ เดี๋ยวมีไม่พอสำหรับการผ่านด่าน และในขณะที่เล่นเกม ต่างฝ่ายก็ต่างไม่รู้ว่าใครเป็นอะไร ต้องใช้ทริคในการอ่านใจ




กติกาคร่าวๆ ก็มีประมาณนี้ค่ะ ข้อคิดที่แฝงอยู่ในเกมนี้ก็คือ การจะเป็นนางฟ้าหรือปีศาจนั้นก็เหมือนการเป็นคนดีกับคนชั่วในสังคม บางทีการที่ใครสักคนเป็นคนเลว ก็อาจเป็นเพราะเจอใครสักคนทำไม่ดีใส่จนหมดศรัทธาในความดี จนเลือกที่จะกลายร่างเป็น "ปีศาจ" หรือไม่ก็อาจจะถูกคนไม่ดีชักจูงให้กลายเป็น "ปีศาจ" ไปด้วย

สังเกตได้ว่า ในเกมนั้น ถ้านางฟ้าเชื่อมต่อกับนางฟ้าก็จะไม่เป็นไร แต่ถ้าเชื่อมกับปีศาจเมื่อไรก็จะกลายเป็นปีศาจทันที และถ้าจะกลับมาเป็นนางฟ้าตามเดิมได้ก็มีอยู่แค่วิธีเดียวก็คือ การใช้ "ไม้กางเขน" ซึ่ง "ไม้กางเขน" ที่ว่า ก็เปรียบเสมือนหลักคำสอน ที่สามารถทำให้คนไม่ดีกลับใจมาเป็นคนดีได้นั่นเอง



จากเกมนี้ก็ทำให้เห็นค่ะว่า บางทีการที่โลกเรามีคนไม่ดีเกิดขึ้นมันไม่ใช่แค่ว่า "เขาไม่ดี" จริงๆ แล้วเขาอาจจะเป็นคนดีคนหนึ่ง แต่เจอคนไม่ดีปุ๊ป เลยทำให้เขาเป็นแบบนั้น หรือบางทีอาจเป็น "ตัวเราเอง" เนี่ยแหละ ที่เผลอไปสร้างคนไม่ดีให้เกิดขึ้นในสังคม



ฉะนั้น เพื่อความสงบสุขของโลกใบนี้ สิ่งที่เราควรทำที่สุดคือ
ต่างคนต่างหยุดทำร้ายซึ่งกันและกัน เมื่อเห็นคนทำผิดก็ควรที่จะเข้าไปชี้แนะเหมือนกับการใช้ "ไม้กางเขน" ในเกมในการชุบชีวิตนางฟ้าให้กลับมาอีกครั้ง

จงทำตัวให้มี "ไม้กางเขน" อยู่ในจิตใจ
ยิ่งมีมากเท่าไร ก็ยิ่งมีโอกาสใช้เพื่อปกป้อง "คนดี" 


ขอบคุณรูปภาพจาก: 
ละครญี่ปุ่นเรื่อง Liar Game

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น