หลักการทำงานที่น่าเลียนแบบจากละครญี่ปุ่น

Leave a Comment




เรื่องที่จะเอามาเล่าให้ฟังก็คือเรื่อง "Haken no Hinkaku" เป็นเรื่องราวชีวิตของ "โอมาเอะ ฮารุโกะ" สาวฮาเคน (พนักงานสัญญาจ้าง) ฝีมือการทำงานระดับเกรดเอ ผู้ที่ไม่มีคำว่า "เป็นไปไม่ได้" และ "ทำงานล่วงเวลา" ในพจนานุกรม

อย่างที่เรารู้ๆ กันมาว่า คนญี่ปุ่นทำงานกันหนักมาก ไม่ค่อยจะลาหยุดกัน ทำโอทีกันดึกดื่น ถ้ากลับบ้านก่อน หรือกลับตรงเวลาเป๊ะ! ก็จะถูกมองๆ นิดๆ แต่สำหรับ "โอมาเอะ ฮารุโกะ" แล้ว เธอมีหลักการทำงานที่แตกต่างจนคนญี่ปุ่นทั่วไป ดังนี้ค่ะ


1. ทำให้ดี ทำให้ไว เสร็จให้ได้ภายในเวลางาน
เราอาจจะมองว่าคนทำงานเสร็จได้เร็ว และได้งานในปริมาณมากในเวลาน้อยๆ เนี่ย จะเป็นคนที่ทำงาน "ลวก" และมีความเชื่อที่ว่า ยิ่งใช้เวลาในการทำงานเยอะเท่าไร งานที่ออกมาก็ยิ่งมีคุณภาพที่ดี แต่สำหรับ "ฮารุโกะ" แล้ว "ไม่ใช่" ค่ะ

การทำงานเสร็จเร็ว ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นงานที่ "ลวก" เสมอไป และคนที่ใช้เวลาทำงานนานก็ไม่ได้หมายความว่างานนั้นจะออกมาในระดับ "งานชิ้นเอก"  ฮารุโกะใช้ความเชี่ยวชาญ ความสามารถที่มีในการใช้เวลาที่มีให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ไม่อู้ ไม่โอ้เอ้ จดจ่ออยู่กับงาน เพื่อให้เสร็จได้ทันในเวลางาน... ไม่ต้องทำโอทีต่ออีก
ซึ่งฮารุโกะมีความเชื่อที่ว่า...




โชจิ: การทำงานล่วงเวลามันแสดงถึงความทุ่มเทให้กับงาน

ฮารุโกะ: งานล่วงเวลาเป็นงานสำหรับคนที่ทำงานช้า และเงินเดือนไม่พอใช้ค่ะ มันไม่ได้แสดงถึงการทุ่มเท แต่มันคือการไม่เอาใจใส่งานต่างหาก!



2. เลิกงานตรงเวลาเป๊ะ!
ในสังคมการทำงานเราอาจจะมีวัฒนธรรมแบบว่า...ถ้าเลิกงานตรงเวลาเป๊ะเนี่ย คนอื่นจะหมั่นไส้เอาได้นะ และมันไม่แสดงถึงความทุ่มเทและจริงจังกับงานเลย นั่งอยู่ต่อสักนิดดีกว่า... แต่สำหรับฮารุโกะแล้ว ถ้าเข็มนาฬิกาถึงเวลาเลิกงานเมื่อไร นางลุกออกจากโต๊ะทำงาน มุ่งตรงกลับบ้านทันทีค่ะ! จะว่านางผิดก็ไม่ได้ เพราะว่า "นี่มันคือเวลาเลิกงานแล้ว!"


3. ไม่ทำงานในเวลาส่วนตัวหรือวันหยุด
ฮารุโกะจะไม่รับสายคนจากที่ทำงานนอกเวลางานค่ะ เพราะนางมีคติในการทำงานที่ว่า งานทำเฉพาะในเวลางาน ส่วนเวลาอื่นคือ "เวลาพักผ่อน" เราเองก็มองว่าเป็นหลักคิดที่ดีนะคะ เพราะว่าใน 1 วัน เราก็ให้กับงานไปแล้ว 8 ชั่วโมง เวลาที่เหลือเราควรจะให้กับตัวเองสำหรับการพักผ่อน เพื่อที่จะได้ตื่นมาสู้งานในวันต่อไปได้อย่างเต็มที่ หรือใช้เวลาในการเรียนรู้ชีวิตในด้านอื่นๆ อีก เพราะชีวิตนี้... "ไม่ได้มีแค่งาน" ค่ะ


4. ปลดปล่อยซะบ้าง
แม้ฮารุโกะจะเป็นคนทำงานเก่ง แต่เธอก็ไม่ใช่คนที่ทำงานตลอดเวลา พอหมดสัญญาจ้าง นางกจะออกเดินทางเพื่อพักผ่อน ค้นหาชีวิต และเรียนรู้สิ่งต่างๆ ต่อไป ถ้าเราจะปรับมาประยุกต์ ก็ควรหาวันพักร้อน วันหยุดยาวออกไปท่องเที่ยว พักผ่อนบ้างก็ดีค่ะ ยังมีโลกกว้างที่รอให้เราได้เรียนรู้อย่างไม่สิ้นสุด



จากละครเรื่องนี้ ทำให้เราเห็นว่า...การทำงานที่ดีไม่ได้หมายความเราต้องอยู่กับงานตลอดเวลา แต่มันคือการจัดสรรเวลาในการทำงานให้เหมาะสม เวลาไหนทำงาน เวลาไหนส่วนตัว คนที่สามารถทำได้ อย่างน้อยก็ทำให้เห็นว่าเขาสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ คือทำงานเสร็จในเวลา ไม่ต้องแบกงานที่ทำไม่ทันมาทำในวันหยุด 


แน่นอนว่าชีวิตเราจำเป็นต้องทำงาน ทำมาหากิน แต่ชีวิตที่ดีก็ควรจะมีเรื่องหลายๆ ด้านอยู่ในตัวเรา ในเวลางานก็ทำให้เต็มที่ ในเวลาว่างก็ให้เวลากับชีวิตอย่างเต็มเหนี่ยวด้วยเช่นกัน!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น