7สิ่งที่คนไทยนึกถึง เมื่อพูดถึงละครญี่ปุ่น

2 comments




ในบรรดาเรื่องราวเกี่ยวกับญี่ปุ่น เรื่องราวบันเทิงของญี่ปุ่นเป็นสิ่งเดียวที่ยังไม่ค่อยได้รับความนิยมในไทยสักเท่าไรนัก โดย"ละครญี่ปุ่น" พอดีว่าในชีวิตส่วนตัวของเรามักจะถูกรายล้อมไปด้วยคนที่ไม่ได้มีความสนใจเกี่ยวกับละครญี่ปุ่นเลย มีแต่เราคนเดียวในกลุ่มเท่านั้นที่ชอบ ทีนี้เลยเกิดไอเดียสนุกๆ ค่ะว่า ถ้าเราลองถามหรือพูดถึง "ละครญี่ปุ่น" กับกลุ่มคนไทยที่ไม่ได้สนใจละครญี่ปุ่นดูบ้าง สิ่งแรกที่พวกเขาจะนึกถึงคืออะไร มาดูกันเลยค่ะ

1. "บันทึกน้ำตา 1 ลิตร" ละครญี่ปุ่นในดวงใจของคนไทย

พอพูดถึง "ละครญี่ปุ่น" ในวงสนทนาทีไร ชื่อละครที่จะได้ยินจากปากคนไทย (ที่ไม่ใช่แฟนละครญี่ปุ่น) มากที่สุดก็คือเรื่องนี้ค่ะ "บันทึกน้ำตา 1 ลิตร" หรือ "1 litre of Tears" คนไทยน้อยคนมากที่ไม่รู้จักเรื่องนี้ แถมเนื้อเรื่องยังกระแทกใจคนดูได้อย่างเต็มๆ ทุกคนต่างออกปากกันค่ะว่าเป็นเรื่องที่ทำให้ #ร้องไห้หนักมาก 

เรื่องนี้มันฮิตขนาดที่ว่า ในสมัยที่เราเรียนมหาวิทยาลัย มีอ.เอาเรื่องนี้ไปพูดในเชิงสัญลักษณ์ด้วย เช่น "ชีวิตรันทดแบบอายุในบันทึกน้ำตา 1 ลิตร" การที่พูดเปรียบแบบนี้ได้ ก็เท่ากับว่ามั่นใจว่าคนส่วนใหญ่ที่ฟังอยู่น่าจะรู้จักละครเรื่องนี้ค่ะ ออกแนวคล้ายๆ คำพูดที่ว่า "เจ้าชู้เหมือนขุนแผน" แน่นอนว่า คงไม่มีคนไทยคนไหนที่ไม่รู้จัก "ขุนแผน" กรณีนี้ก็เช่นกัน...คงมีคนไทยน้อยคนมากที่ไม่เคยได้ยิน หรือไม่รู้จักเรื่อง "บันทึกน้ำตา 1 ลิตร"




2. แนวเครียดเยอะจัง
พอพูดชวนให้เพื่อนๆ ในกลุ่มดูละครญี่ปุ่นทีไร ก็จะชอบมีคนพูดว่า "มันเครียดอ่ะ" 
"ชีวิตจริงก็เครียดอยู่แล้ว ยิ่งดูยิ่งเครียดแน่ๆ" 
"ฉันอยากปลีกวิเวกจากความจริงอันโหดร้าย"
แล้วก็เป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ที่ทำให้คนไทยส่วนใหญ่ไม่สนใจดูละครญี่ปุ่นค่ะ นั่นก็เพราะว่ากลัวดูแล้วจะเกิดความเครียดสะสมนั่นเอง แต่หารู้ไหมว่า...เครียดๆ แบบนี้แหละ ที่ทำให้ชีวิตผ่อคลาย เอ๊ะ! ยังไงกันนะ ต้องลองค้นหาคำตอบในละครญี่ปุ่นดูค่ะ!



3. เขาว่าพระเอกญี่ปุ่นไม่หล่อ
อย่างที่รู้ๆ กันค่ะว่า พระเอกละครญี่ปุ่นมักจะถูกมองว่าเป็นดาราที่ "ไม่หล่อ" และเชื่อไหมคะว่า ความไม่หล่อของพระเอกญี่ปุ่นก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะไม่หันมาชายตาของละครญี่ปุ่นด้วย เพราะว่าเมื่อพระเอกไม่หล่อให้ชวนมอง ก็ไม่มีกำลังใจที่จะดูต่อ 
แต่หารู้ไม่ว่า...ถ้าได้ลองดูไปสักตอนสองตอนแล้วล่ะก็...ความหล่อจะค่อยลอยเข้ามาพุ่งตรงกลางหัวใจเราเลยค่ะ

กรณีนี้มาจากประสบการณ์ตรงของเพื่อนในกลุ่มของเราเอง พวกเธอไม่ใช่กลุ่มคนที่เป็นแฟนละครญี่ปุ่นค่ะ และมองว่าพระเอกญี่ปุ่นนี่ไม่หล่อ แต่พอได้ลองดูเรื่อง Liar Game ไปเท่านั้นแหละค่ะ พูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า... "ดูๆ ไปเรื่อยๆ แม่งหล่อขึ้นเว้ยเฮ้ย!"





4. นางเอกญี่ปุ่นมีแต่คนสวยๆ
แม้ในสายตาของคนไทยจะมองว่าพระเอกญี่ปุ่นไม่หล่อ แต่ก็ยังมองกันว่า "นางเอกญี่ปุ่น" สวยนะจ๊ะ แต่ความจริงก็คือ...คนไม่สวยเป๊ะ หรือน่ารักมากก็เป็นนางเอกได้ค่ะ คนหน้าระดับธรรมดาๆ ที่เป็นนางเอกก็มี ทั้งนี้อาจมาจากสาเหตุของบทละคร ที่บางเรื่องจะมีการจำกัดตัวละครว่าต้องไม่ใช่ผู้หญิงที่สวยเพอร์เฟ็ค เพื่อให้สมกับบทบาทเลยต้องมีนางเอกหน้าตาระดับธรรมดาๆ ไว้บ้างง...




5. เด่นเรื่องละครสืบสวนสอบสวน
สำหรับคนที่ไม่ใช่แฟนละครญี่ปุ่นที่มองเข้ามา เขาจะมองว่าญี่ปุ่นเนี่ยมีละครแนวสืบสวนเยอะค่ะ และเป็นแนวที่คนไทยมองว่า ญี่ปุ่นทำออกมาแล้วดูสนุก พล็อตหักมุมดี ซึ่งความจริงก็เป็นอย่างนั้นค่ะ ในบรรดาละครญี่ปุ่น สัดส่วนของแนวสืบสวนสอบสวนจะมีเยอะมากกว่าแนวอื่นๆ แต่ก็ใช่ว่าไม่มีแนวอื่นนะคะ ละครญี่ปุ่นมีหลากหลายแนวมาก ทั้งครอบครัว อาชีพ คอมเมดี้ ดราม่า แต่แนวสืบสวนจะเป็นแนวที่ฮอตฮิต ทำออกมาให้คนดูอย่างไม่ขาดสายค่ะ



6. หลายคนยังไม่รู้จักเรื่อง Hanzawa Naoki
แม้ว่า "Hanzawa Naoki" จะเป็นละครที่เรตติ้งสูงที่สุดในญี่ปุ่นของปี 2013 และเป็นเรื่องที่คอละครญี่ปุ่นชื่นชอบกันมากๆ แต่ถึงอย่างนั้น ละครเรื่องนี้ก็ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายสำหรับคนไทยค่ะ ถ้าเทียบกับเรื่อง "บันทึกน้ำตา 1 ลิตร" แล้ว จะเป็นที่รู้จักมากกว่า อาจเป็นหลายปัจจัย เช่น "บันทึกน้ำตา 1 ลิตร" เป็นละครเก่า ที่ฉายมานานแล้ว หลายคนอาจตามย้อนดู และอีกข้อก็น่าจะเป็นที่เรื่องนี้เคยเข้ามาฉายในช่องทีวีไทยถึง 2 ครั้งด้วยกัน

ส่วนตัวจะชอบไปเม้าท์เรื่อง Hanzawa Naoki กับกลุ่มเพื่อนค่ะ แต่เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ของกลุ่มที่ไม่ใช่แฟนละครญี่ปุ่นจะตอบกลับมาว่า


"เรื่องอะไรอ่ะ"
"มันเกี่ยวกับอะไรเหรอ"
"น่าสนุกนะ แต่ดูเครียดจัง"


แถมบางคนพอได้ฟังรีวิวแล้วกลับไปดูต่อ ก็ใช่ว่าเขาจะฟิน สนุกสุดมันส์แบบเรานะคะ ด้วยความที่ไม่คุ้นชินกับละครญี่ปุ่น พอเขาดูปุ๊ป ก็จะรู้สึกว่า มันเครียดจัง ทนไม่ไหวแล้ว อยากกลับไปมุ้งมิ้งๆ ฟุ้งฟิ้งๆ ดูแนวเพลินๆ คลายเครียดดีกว่า แบบนี้ก็มีค่ะ




7. จะดูละครญี่ปุ่นก็เพราะ "พล็อต" เนี่ยแหละ
แม้จะโดนถล่มจากกลุ่มเพื่อน หรือคนรอบข้างว่า...พระเอกญี่ปุ่นไม่หล่อ ไม่ชวนมอง แถมแนวละครก็เครี๊ยดเครียด แต่สิ่งหนึ่งที่คนไทยส่วนใหญ่ออกปากชมและเห็นตรงกันก็คือ... 

ละครญี่ปุ่นค่อนข้างมีพล็อตที่แข็งแรงและสนุกค่ะ ถ้าคิดจะดูละครญี่ปุ่นสักเรื่อง ก็จะดูเพราะพล็อตของละครมากกว่านักแสดง เรียกได้ว่าละครญี่ปุ่นก็ประสบความสำเร็จในการทำละครอย่างหนึ่งนะคะ ตรงที่...


เขาได้สร้างละครที่คนดูเลือกจะรับชม
เพราะว่ามันเป็น "ละคร" จริงๆ ค่ะ!


จากการพูดคุยกับเพื่อนๆ และคนรอบข้างที่เกี่ยวกับละครญี่ปุ่น ก็จะได้ยิน 7 ข้อนี้บ่อยๆ ค่ะ  แล้วเพื่อนๆ ล่ะคะ คิดว่าในมุมมองของคนไทยแล้ว มองละครญี่ปุ่นเป็นอย่างไร ร่วมแชร์แสดงความคิดเห็นกันเลยค่ะ ^^

2 ความคิดเห็น:

  1. ผมนี่ติดซีรี่ญี่ปุ่นมาก

    ตอบลบ
  2. ข้อสามเนี้ย ถูกเผง เเต่ก่อนเป็นอีกคนที่คิดว่าพระเอกญี่ปุ่นไม่หล่อ แต่ตามนั้นเเหละค่ะ ลองดูซักตอนสองตอน เเล้วคุณจะติดใจค่ะ ^^

    ตอบลบ